Tổng thống Putin: Thương mại Nga-Trung sẽ đạt mục tiêu 200 tỷ USD sớm hơn dự kiến

0
0

 - Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng vọt vào năm ngoái và mục tiêu kim ngạch 200 tỷ USD do Moscow và Bắc Kinh đặt ra cho năm 2024 có thể đạt được sớm hơn dự kiến, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (22/2) đã tự tin phát biểu như vậy trong cuộc gặp ở thủ đô Moscow với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - ông Vương Nghị.

 

“Chúng tôi đặt mục tiêu đạt mức kim ngạch thương mại 200 tỷ USD vào năm 2024. Năm ngoái, con số này đã là 185 tỷ USD, vì thế, có mọi lý do để tin rằng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu về kim ngạch thương mại, thậm chí có thể sớm hơn so với kế hoạch của chúng tôi,” ông Putin cho biết đồng thời nói thêm rằng việc mở rộng thương mại song phương là rất quan trọng đối với cả hai nước.

“Tôi muốn lưu ý rằng quan hệ Nga-Trung đang phát triển theo cách mà chúng tôi đã lên kế hoạch trong những năm trước. Mọi thứ đang tiến triển, phát triển. Chúng tôi đang đạt được những cột mốc mới”, Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đã tăng gần một phần ba. Theo dữ liệu từ Cục Hải quan Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 76,1 tỷ USD sang Nga vào năm 2022, tăng 12,8% so với năm trước, trong khi các chuyến hàng từ Nga sang Trung Quốc tăng 43,4% lên 114,1 tỷ USD.

Các số liệu cũng cho thấy Nga là nước dẫn đầu trong số 20 đối tác lớn nhất của Trung Quốc về tăng trưởng thương mại vào năm 2022. Trung Quốc đang cạnh tranh với Ấn Độ với tư cách là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga và đã vượt qua EU trở thành nhà nhập khẩu nông sản hàng đầu của Nga.

Ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định rằng quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh rất bền chặt và đang thành công chống lại áp lực từ bên ngoài. Ông Vương Nghị đồng thời nhấn mạnh rằng các cuộc khủng hoảng đã mang lại cơ hội cho cả hai.

“Quan hệ của chúng ta không nhằm vào nước thứ ba, không chịu áp lực từ bên thứ ba. Chúng ta có nền tảng vững chắc về kinh tế, chính trị và văn hóa… Chúng ta cùng nhau ủng hộ đa cực và dân chủ hóa trong quan hệ quốc tế,” nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc phát biểu. Ông Vương Nghị còn nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược với Nga trong bất kỳ lĩnh vực nào mà hai nước cho là cần thiết.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.