Nội bộ chính quyền Mỹ: Người đòi bỏ rơi Ukraine, người đòi đánh bại Tổng thống Putin

0
0

 - Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham hôm qua (14/3) cảnh báo Washington không được quay lưng lại với Ukraine, sau khi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis lên tiếng cho rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine không nên là một trong những “lợi ích quốc gia sống còn” của nước Mỹ.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis

“Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin thua ở Ukraine thì thế giới sẽ khởi động lại theo con đường đúng đắn,” Thượng nghị sĩ Graham đã bình luận như vậy trên Twitter. “Nếu ông Putin thắng ở Ukraine và phương Tây đầu hàng giống như trong quá khứ thì sẽ có nhiều cuộc xung đột xảy ra hơn”, Thượng nghị sĩ Graham cảnh báo.

“Khi nói đến Tổng thống Putin, các bạn hoặc trả tiền ngay bây giờ hoặc phải trả giá về sau,” ông Graham nói thêm, “Nếu bạn không hiểu rằng thành công của Tổng thống Putin ở Nga sẽ dẫn đến sự xâm lược của Trung Quốc đối với Đài Loan thì bạn đã tính toán sai nghiêm trọng một trong những quan hệ nhân quả hiển nhiên nhất trên thế giới.”

Ông DeSantis – vị quan chức được nhiều người coi là một trong những ứng cử viên tiềm năng hàng đầu cho đề cử của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024, đã mô tả cuộc chiến ở Ukraine là một “tranh chấp lãnh thổ” khi trả lời một bảng câu hỏi do Tucker Carlson của Fox News gửi đến cho các ứng cử viên tổng thống tiềm năng.

“Mặc dù Mỹ có nhiều lợi ích quốc gia sống còn — đảm bảo biên giới của chúng ta, giải quyết cuộc khủng hoảng về năng lực sẵn sàng trong quân đội của chúng ta, đạt được an ninh và sự độc lập về năng lượng, đồng thời kiểm soát sức mạnh kinh tế, văn hóa và quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc — nhưng việc bị vướng sâu hơn nữa vào một tranh chấp lãnh thổ giữa Ukraine và Nga không phải là một trong số đó,” ông DeSantis nhấn mạnh.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói thêm rằng: “Việc chính quyền Tổng thống Biden tài trợ ‘séc gần như ký khống’ cho cuộc xung đột này ‘chừng nào nó còn diễn ra’ mà không có bất kỳ mục tiêu hoặc trách nhiệm giải trình xác định nào khiến chúng ta mất tập trung vào những thách thức cấp bách nhất của đất nước”.

Thống đốc DeSantis cũng chỉ trích Washington vì đã thúc đẩy Nga xích lại gần Trung Quốc một cách hiệu quả. Theo ông DeSantis, Trung Quốc là nước mà ông tin là mối đe dọa lớn hơn nhiều so với Moscow.

Ông DeSantis – vị chính khách được nhiều người kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2024, đã tạo nên sự khác biệt với các nhà lãnh đạo hàng đầu khác của Đảng Cộng hòa với lập trường của ông về Ukraine.

Trong khi đó, nói đến vấn đề tương tự, cựu Phó Tổng thống Mike Pence khẳng định “không có chỗ cho những người biện hộ cho Tổng thống Putin trong Đảng Cộng hòa” và phải ngăn chặn ông Putin để ngăn Nga tiến về phía các đồng minh NATO của Washington. Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell cũng đã khẳng định lại cam kết của đảng Cộng hòa đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Về phần mình, cựu Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng cuộc xung đột mà ông tin rằng sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông còn đương nhiệm, phải kết thúc càng sớm càng tốt và Tổng thống Mỹ phải gặp gỡ cả hai bên cũng như nhanh chóng thúc đẩy một thỏa thuận.

Ông Trump cũng tuyên bố rằng mặc dù chống lại Nga ở Ukraine không phải là lợi ích chiến lược sống còn của Mỹ, nhưng nó lại quan trọng đối với châu Âu. “Đó là lý do tại sao châu Âu nên trả nhiều tiền hơn chúng ta, hoặc ngang bằng,” cựu Tổng thống nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã lên tiếng bác bỏ những quan điểm của ông DeSantis về cuộc chiến ở Ukraine, nhấn mạnh rằng cuộc chiến tranh ở Ukraine không chỉ đơn giản là “tranh chấp lãnh thổ”.

Ông Graham không giống với các đồng nghiệp khác trong Đảng Cộng hòa – những người cùng đồng thanh lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về việc Mỹ viết “séc ký khống” cho Ukraine. Thay vào đó, Thượng nghị sĩ Graham thúc đẩy chính quyền Tổng thống Biden cung cấp thậm chí nhiều viện trợ quân sự hơn nữa cho Kiev. Tháng trước, Thượng nghị sĩ Graham còn miêu tả quyết định của Tổng thống Biden trong việc không cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine là “vượt xa cả sự thất vọng”.

Ông Graham đã than thở vào thời điểm đó rằng: “Để chính quyền này đưa mọi hệ thống vũ khí mà Ukraine yêu cầu đến chiến trường thật sự là điều cực kỳ khó khăn”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...