Tổng thống Putin bất ngờ đến thăm bán đảo Crimea

0
0

 - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (18/3) đã bất ngờ đến thăm Crimea – một bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014.

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin

Người đứng đầu nhà nước Nga đã đi thăm một trường nghệ thuật dành cho trẻ em và cũng đã đến thăm Korsun - một chi nhánh của trung tâm trẻ em quốc tế nổi tiếng Artek, có từ thời Liên Xô. Ngoài ra, Tổng thống Putin còn đến kiểm tra quá trình xây dựng công viên khảo cổ và lịch sử Tauric Chersonesos đang được tiến hành.

Chersonesos là một thuộc địa Hy Lạp cổ đại được thành lập khoảng 2.500 năm trước và hiện là Di sản Thế giới của UNESCO.

Ông Mikhail Razvozhayev - Thống đốc Sevastopol, cho biết chính quyền thành phố ban đầu đã sẵn sàng khai trương trường nghệ thuật vào ngày hôm qua, và “mọi thứ đã sẵn sàng cho một hội nghị truyền hình” với tổng thống.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã đích thân đến tham dự sự kiện, Thống đốc Razvozhayev cho biết. “Bởi vì trong một ngày có tính lịch sử như vậy, Tổng thống luôn muốn ở bên Sevastopol và người dân Sevastopol,” ông Razvozhayev nói thêm.

Thống đốc Razvozhayev cho hay,  ý tưởng về công viên khảo cổ do Giám mục Tikhon (Shevkunov) của Nhà thờ Chính thống Nga đề xuất và đã được Tổng thống Putin ủng hộ. Công trình này “đang được thực hiện với tốc độ đáng kinh ngạc nhờ các nhà xây dựng quân sự”.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3/2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga – nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

 

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

 

Kể từ sau vụ sáp nhập, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea.  

Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.