Trung Quốc nói về lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa án Hình sự quốc tế

0
0

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (20/3) khi đề cập lệnh bắt của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, ICC nên tôn trọng quyền miễn trừ của các nguyên thủ quốc gia theo luật pháp quốc tế, tránh chính trị hóa và tiêu chuẩn kép.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nên giữ lập trường khách quan và công bằng, tôn trọng quyền miễn trừ tài phán mà các nguyên thủ quốc gia được hưởng theo luật pháp quốc tế, nên thực thi quyền hạn của mình một cách thận trọng dựa trên pháp luật, giải thích và áp dụng luật pháp quốc tế một cách thiện chí, tránh chính trị hóa và tiêu chuẩn kép.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: VOV.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: VOV.

Khi được hỏi về những động thái mới đây, trong đó có lệnh bắt của ICC đối với Tổng thống Putin có ảnh hưởng như thế nào đến chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Uông chỉ tái khẳng định đây là chuyến thăm hữu nghị, hợp tác và hòa bình, cũng như việc Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng với Tổng thống Putin về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế và khu vực lớn cùng quan tâm, nhằm thúc đẩy sự phối hợp chiến lược và hợp tác thực chất giữa hai nước, tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ song phương.

Ông Uông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine và làm nhiều hơn nữa những việc có lợi cho khuyên giải hòa bình và thúc đẩy đàm phán, hạ nhiệt căng thẳng và hòa giải tranh chấp.

Trước đó, hôm 17/3, Tòa án Hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt Tổng thống Putin. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ và gọi lệnh này là “thái quá, không thể chấp nhận được”.

Tòa án Hình sự quốc tế được thành lập theo Quy chế Rome năm 1998 và không phải là một phần của Liên Hợp Quốc. Cả Nga và Trung Quốc đều không phải là bên tham gia Quy chế Rome.

Đây không phải là lần đầu tiên ICC phát lệnh bắt một nguyên thủ quốc gia đang tại vị, nhưng cơ quan này chưa từng có động thái tương tự với lãnh đạo của một nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo giới phân tích, lệnh bắt của ICC đối với ông Putin chủ yếu mang tính biểu tượng, gần như không có tác động thực tiễn, dù có thể khiến ông gặp một số khó khăn khi ra nước ngoài, đặc biệt là tới các quốc gia công nhận thẩm quyền của ICC./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-noi-ve-lenh-bat-tong-thong-putin-cua-toa-an-hinh-su-quoc-te-post1008747.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...