Thủ tướng Campuchia cảnh báo lệnh bắt ông Putin có thể châm ngòi chiến tranh hạt nhân

0
0

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa lên tiếng cảnh báo, việc Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh truy nã Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân cũng như tạo ra những hệ lụy khác trên toàn cầu.

 

Thủ tướng Hun Sen cho rằng lệnh truy nã nói trên chỉ gieo thêm sự chia rẽ trên thế giới, có khả năng gây cản trở cho các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vốn đã căng thẳng hơn một năm nay.

“Lệnh bắt giữ Tổng thống Putin của ICC sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, đặc biệt là trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow, trong đó Nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến ​​sẽ làm trung gian hòa bình,” Thủ tướng Campuchia cho biết trong một tuyên bố trên một trang mạng truyền thông xã hội hồi cuối tuần vừa rồi.

Nhà lãnh đạo Campuchia cho biết lệnh truy nã cũng đặt ra mối đe dọa đối với các nỗ lực quốc tế trong các lĩnh vực khác, cụ thể là giải quyết “các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và dịch bệnh”. Hơn nữa, động thái của ICC đã làm tăng mạnh nguy cơ các sự kiện biến thành chiến tranh hạt nhân ở châu Âu, Thủ tướng Campuchia cảnh báo.

“Liệu ông Putin có đồng ý bị bắt mà không có cuộc đối đầu nào không? Nếu ICC cố gắng bắt giữ ông ấy, liệu chính quyền Nga có sẵn sàng cho phép điều này xảy ra dễ dàng không?” ông Hun Sen nói đồng thời lưu ý rằng mặc dù ICC hiện có 123 quốc gia thành viên, nhưng một số quốc gia lớn như Mỹ, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc không công nhận ICC, trong khi bản thân cơ quan này không có thẩm quyền bắt giữ bất kỳ nghi phạm nào nếu không có sự hợp tác. của các chính phủ quốc gia.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga và ủy viên tổng thống về quyền trẻ em, Maria Lvova-Belova hồi cuối tuần vừa rồi. Tòa án cáo buộc rằng cả hai vị quan chức trên có liên quan đến việc “trục xuất bất hợp pháp” trẻ em “từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine đến Liên bang Nga”.

Moscow đã miêu tả các cáo buộc là không thể chấp nhận được, với phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các lệnh truy nã này là “vô nghĩa theo quan điểm pháp lý” và rằng thẩm quyền của tòa án không được công nhận ở Nga. Ủy ban Điều tra Nga đã khởi xướng một vụ án hình sự của riêng mình chống lại công tố viên và thẩm phán của ICC, mô tả quyết định của họ là "rõ ràng là bất hợp pháp, vì không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự."

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.