Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Xu hướng thế giới đa cực là “không thể đảo ngược”

0
0

 - Chủ tịch Trung Quốc đã mở đầu chuyến thăm Moscow bằng tuyên bố rằng “không một quốc gia đơn lẻ nào nên có quyền ra lệnh cho trật tự quốc tế”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tạo điểm nhấn cho chuyến thăm Nga trong tuần này của ông bằng cách ca ngợi việc cải thiện mối quan hệ giữa Trung Quốc với Nga trong 10 năm qua kể từ khi ông nhậm chức và cam kết rằng quá trình chuyển đổi sang một “thế giới đa cực”, thoát khỏi sự thống trị của nước Mỹ, sẽ không thể đảo ngược.

“Thế giới ngày nay đang trải qua những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ qua,” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết như vậy trong một bài báo đăng trên tờ Rossiyskaya Gazeta số ra ngày hôm qua (19/3). “Xu thế hòa bình, phát triển và hợp tác cùng có lợi mang tính lịch sử hiện nay là không thể ngăn cản. Các xu hướng phổ biến của thế giới đa cực, toàn cầu hóa kinh tế và dân chủ hơn trong quan hệ quốc tế là không thể đảo ngược”.

Ông Tập Cận Bình, người dự kiến sẽ đặt chân đến thủ đô Moscow vào ngày hôm nay (20/3) để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã lưu ý rằng thế giới phải đối mặt với “những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống”, cũng như “những hành vi bá quyền, thống trị và bắt nạt gây thiệt hại”. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng các quốc gia trên thế giới đang “háo hức tìm cách hợp tác để thoát khỏi khủng hoảng” khi họ cố gắng vượt qua “quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu lâu dài và khó khăn”.

Cộng đồng quốc tế đã công nhận rằng không có quốc gia nào được đặt lên trên các quốc gia khác, không có mô hình quản trị nào là phổ quát và không một quốc gia đơn lẻ nào có thể áp đặt trật tự quốc tế. Lợi ích chung của toàn nhân loại là hướng tới một thế giới thống nhất và hòa bình, thay vì chia rẽ và bất ổn.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra những phát biểu nói trên trong bối cảnh căng thẳng leo thang nghiêm trọng giữa Bắc Kinh và Washington về cuộc khủng hoảng Ukraine và sự can thiệp của Mỹ vào chủ quyền của Trung Quốc đối với hòn đảo Đài Loan. Bắc Kinh đã chống lại áp lực mạnh mẽ từ phương Tây đòi nước này lên án đồng minh Nga trong cuộc xung đột Ukraine. Trung Quốc đã duy trì sự trung lập về vấn đề Ukraine và đang thúc đẩy kế hoạch hòa bình 12 điểm để chấm dứt chiến sự. Washington đã bác bỏ đề xuất hòa bình của Bắc Kinh và cáo buộc Trung Quốc viện trợ quân sự cho Nga.

“Chúng tôi tin rằng miễn là tất cả các bên đều hiểu được tầm nhìn về an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững, đồng thời theo đuổi đối thoại và tham vấn bình đẳng, hợp lý và hướng tới kết quả, thì họ sẽ tìm ra cách hợp lý để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay cũng như tìm được một con đường rộng lớn hướng tới một thế giới hòa bình lâu dài và an ninh chung,” ông Tập Cận Bình nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo của Trung Quốc nói thêm rằng kế hoạch của Bắc Kinh có tính đến “mối quan ngại về an ninh chính đáng của tất cả các quốc gia”.

Trung Quốc và Nga đã củng cố lòng tin lẫn nhau và thúc đẩy một “mô hình quan hệ nước lớn mới” trong thập kỷ qua, bằng chứng là kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đã tăng gấp đôi, đạt 190 tỷ USD vào năm 2022, ông Tập Cận Bình đã cho biết như vậy. “Chúng tôi đã tích cực thực hiện chủ nghĩa đa phương thực sự, thúc đẩy các giá trị chung của nhân loại và ủng hộ việc xây dựng một kiểu quan hệ quốc tế mới và một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại.”

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi tăng chất lượng và số lượng đầu tư và hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nga, cũng như phối hợp chính sách mạnh mẽ hơn giữa hai bên. “Chúng ta có mọi lý do để kỳ vọng rằng Trung Quốc và Nga, với tư cách là những người bạn đồng hành trên hành trình khôi phục và phát triển, sẽ có những đóng góp mới và lớn hơn cho sự tiến bộ của loài người.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ cao nhất chỉ 31 độ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

(VnMedia) - Ngày hôm nay (2/5), Bắc Bộ được dự báo trời nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong khi đó, Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C…

Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.