Mỹ, Nga, Trung tranh cãi về Triều Tiên giữa Liên Hợp Quốc

0
0

 - Mỹ, Trung Quốc và Nga đã tranh cãi gay gắt với nhau trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra ngày hôm qua (20/3) về việc ai phải chịu trách nhiệm cho việc Triều Tiên tiến hành hàng chục vụ phóng tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây và việc Triều Tiên tăng cường phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên đã họp về vụ phóng tên lửa mà Bình Nhưỡng nói là vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 lớn nhất của nước này hôm thứ Năm tuần trước. Triều Tiên đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì các chương trình tên lửa và hạt nhân kể từ năm 2006.

Trung Quốc và Nga đổ lỗi cho các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc đã khiêu khích Bình Nhưỡng trong khi Washington cáo buộc Bắc Kinh và Moscow khuyến khích Triều Tiên bằng cách bảo vệ nước này khỏi các lệnh trừng phạt.

Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc có mặt tại cuộc họp tiết lộ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres "vẫn quan ngại sâu sắc về những chia rẽ, mâu thuẫn trong Hội đồng Bảo an – những mâu thuẫn đã ngăn cản cộng đồng quốc tế hành động về vấn đề này".

Phó Đại sứ Liên Hợp Quốc của Nga Anna Evstigneeva miêu tả hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc là "chưa từng có", trong khi Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Geng Shuang đặt câu hỏi liệu bản chất của những cuộc tập trận kiểu đó có phải là các cuộc tập trận phòng thủ hay không và đổ lỗi cho hai nước này đã làm gia tăng căng thẳng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield đáp lại rằng: "Những cuộc tập trận này đã có từ lâu và là hoạt động thường lệ. Về bản chất, chúng hoàn toàn mang tính chất phòng thủ... Mỹ không có ý định thù địch với CHDCND Triều Tiên".

Trong vài năm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bị chia rẽ về cách đối phó với Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc – hai nước có quyền phủ quyết, cho rằng các biện pháp trừng phạt nhiều hơn sẽ không giúp ích gì và muốn các biện pháp đó được nới lỏng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.