Bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Tổng thống Putin đều là lời tuyên chiến với Nga

0
0

 - Bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ người đứng đầu Điện Kremlin đều sẽ được coi là lời tuyên chiến chống lại Nga, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua (23/3) đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Putin hồi cuối tuần trước, cáo buộc Nhà lãnh đạo Nga phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine. ICC cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng ông Putin phải chịu trách nhiệm hình sự cá nhân về việc này.

Phản ứng trước hành động nói trên của ICC, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev đã thẳng thừng phát biểu với giới truyền thông Nga rằng ICC là một "tổ chức phi pháp lý" chưa bao giờ làm được điều gì đáng kể. ICC là tổ chức mà nhiều quốc gia, trong đó có Nga, Trung Quốc và Mỹ, không công nhận,

Ông Medvedev - người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh đầy quyền lực của Moscow, tuyên bố, bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Tổng thống Putin sẽ là một lời tuyên chiến nhằm vào Nga. 

"Hãy tưởng tượng - rõ ràng tình huống này sẽ không bao giờ thành hiện thực - tuy nhiên, hãy tưởng tượng rằng nó đã được thực hiện: Người đứng đầu quốc gia hạt nhân hiện tại đến một lãnh thổ, chẳng hạn như Đức, và bị bắt. Đó sẽ là gì? Đó sẽ là một lời tuyên chiến với Liên bang Nga. Và trong trường hợp đó, tất cả vũ khí của chúng tôi - tất cả tên lửa của chúng tôi, v.v. - sẽ bay đến Bundestag, đến văn phòng Thủ tướng Đức," cựu Tổng thống Medvedev cho hay.

Điện Kremlin nói rằng lệnh bắt giữ của ICC là một quyết định chia bè phái gây phẫn nộ, nhưng vô nghĩa đối với Nga. Các quan chức Nga bác bỏ tội ác chiến tranh ở Ukraine và nói rằng phương Tây đã phớt lờ những gì họ gọi là tội ác chiến tranh mà chính quyền Ukraine gây ra.

Cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 của Nga đã gây ra cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và cuộc đối đầu lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Theo ông Medvedev, quan hệ với phương Tây có lẽ đang ở thời điểm tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

Nguy cơ hạt nhân

Cựu Tổng thống Medvedev cũng đưa ra những cảnh báo hạt nhân. Ông Medvedev cho rằng, nguy cơ hạt nhân đã tăng lên.

Ông Medvedev cho rằng: “Việc vận chuyển vũ khí nước ngoài tới Ukraine mỗi ngày sẽ khiến ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn”.

Theo vị quan chức cấp cao của Nga, sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, phương Tây đã coi mình là ông chủ của nước Nga nhưng Tổng thống Putin đã chấm dứt điều đó. Ông Medvedev nói thêm rằng phương Tây không thích sự độc lập của Nga và Trung Quốc.

Cũng theo cựu Tổng thống Nga, phương Tây hiện muốn chia cắt Nga thành nhiều quốc gia yếu hơn và đánh cắp nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của nước này.

Tổng thống Putin coi cuộc xung đột ở Ukraine là một cuộc đấu tranh sinh tồn để bảo vệ nước Nga chống lại những gì ông coi là một phương Tây kiêu ngạo và hiếu chiến đang muốn chia cắt nước Nga.

Phương Tây phủ nhận việc họ muốn tiêu diệt Nga và nói rằng họ đang giúp Ukraine chống lại một cuộc chiếm đất kiểu đế quốc. Ukraine tuyên bố các lực lượng của họ sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi tất cả binh sĩ Nga bị trục xuất ra khỏi lãnh thổ của họ.

"Ukraine là một phần của nước Nga," cựu Tổng thống Medvedev cho hay đồng thời cho biết thêm rằng gần như toàn bộ Ukraine ngày nay từng là một phần của đế chế Nga. Nga công nhận chủ quyền và biên giới sau năm 1991 của Ukraine trong Bản ghi nhớ Budapest năm 1994.

Theo ông Medvedev, quan hệ giữa Nga với phương Tây một ngày nào đó sẽ được cải thiện, mặc dù ông nói sẽ mất nhiều thời gian.

"Tôi tin rằng sớm hay muộn tình hình sẽ ổn định và thông tin liên lạc sẽ nối lại, nhưng tôi chân thành hy vọng rằng vào thời điểm đó, một phần đáng kể những người đó (các nhà lãnh đạo phương Tây) sẽ nghỉ hưu và một số sẽ qua đời," ông Medvedev nói.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.