Các cuộc biểu tình ở Pháp được cho là 'mất kiểm soát'

0
0

 - Chính quyền Pháp hôm qua (23/3) đã phải vật lộn để trấn áp các cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Hơn một triệu người biểu tình đã đổ xuống đường trên khắp đất nước trong làn sóng biểu tình mà một số nguồn tin an ninh mô tả giống như là một "cuộc nổi dậy" chống lại chính phủ ở Paris.

 

Hàng chục nghìn công nhân đã đình công và những người biểu tình đã phong tỏa các phương tiện giao thông công cộng, trường học và nhà máy lọc dầu. Trong nỗ lực nhằm giải tán các cuộc biểu tình, lực lượng cảnh sát đã sử dụng hơi cay, vòi rồng, đèn flash và dùi cui. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các sĩ quan mặc áo giáp được trang bị vũ khí đang đánh những người biểu tình không vũ trang.

Các video khác cho thấy hình ảnh các chướng ngại vật bị đốt cháy trên đường phố Paris. Lối vào tòa thị chính ở Bordeaux, thủ phủ của vùng Nouvelle-Aquitaine, đã bị đốt cháy tại một thời điểm.

Ít nhất một đơn vị lính cứu hỏa đã đổi phe và tham gia cùng những người biểu tình. Nhiều nhân chứng đã mô tả tình hình là “ngoài tầm kiểm soát”.

“Đó là chiến tranh ở Paris, không có thời gian để đăng tin, hãy lo cho bản thân các bạn”, một hãng truyền thông độc lập đã viết như vậy trên Twitter.

Gần 150 sĩ quan cảnh sát và hiến binh đã bị thương, Bộ trưởng Nội vụ Garald Darmanin cho biết vào tối ngày hôm qua (23/3), miêu tả đây là "điều hoàn toàn không thể chấp nhận được" và yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc những kẻ tấn công.

Bộ trưởng Darmanin cũng nói với các phóng viên rằng 172 người đã bị giam giữ để thẩm vấn về "vụ cướp bóc và đốt phá" ở Paris, và 190 đám cháy đã xảy ra ở thủ đô của Pháp, 50 trong số đó vẫn đang cháy tính đến 10 giờ tối giờ địa phương ngày hôm qua.

Bộ trưởng Nội vụ đổ lỗi cho những người theo chủ nghĩa vô chính phủ “cực tả” và “khối đen” đã gây ra bạo lực tồi tệ nhất.

Cảnh sát ước tính hơn một triệu người biểu tình đã xuống đường.

Làn sóng bất mãn của người dân bùng phát sau tuyên bố của Tổng thống Macron rằng tuổi nghỉ hưu sẽ tăng từ 62 lên 64, bắt đầu từ năm sau. Ông Macron nhấn mạnh rằng sự thay đổi là cần thiết, nếu không hệ thống lương hưu sẽ phá sản trong vòng vài năm tới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.