Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Trung không có giới hạn

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã lên tiếng ca ngợi mối quan hệ ngày càng được củng cố giữa hai nước Nga và Trung Quốc cũng như việc hai bên cùng chung tay nỗ lực trong việc xây dựng một thế giới đa cực công bằng hơn.

 

Bắc Kinh và Moscow đang hợp tác để định hình “một thế giới đa cực công bằng hơn” và mối quan hệ giữa hai nước hiện đang “ở mức cao nhất trong lịch sử của hai bên”, Tổng thống Vladimir Putin đã cho biết như vậy trong một bài báo được xuất bản ngay trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt chân đến thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức đến nước Nga. Bài viết do đích thân Tổng thống Putin viết cho tờ Nhân dân Nhật báo hàng đầu của Trung Quốc và nó đã được cơ quan báo chí của Điện Kremlin phát hành vào cuối ngày hôm qua (19/3).

“Những tiến bộ đạt được trong việc phát triển quan hệ song phương là rất ấn tượng. Quan hệ Nga-Trung đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử và ngày càng mạnh mẽ hơn; hai bên đã vượt qua các liên minh chính trị-quân sự thời Chiến tranh Lạnh, không nước nào liên tục ra lệnh cho nước kia và cũng không có nước nào phải liên tục tuân theo, không có giới hạn hay điều cấm kỵ trong những mối quan hệ song phương Nga-Trung,” ông Putin cho biết đồng thời ca ngợi “mức độ tin cậy trong đối thoại chính trị, hợp tác chiến lược của hai nước chúng ta.”

Hai nước Nga và Trung Quốc đang bận rộn định hình “một thế giới đa cực công bằng hơn”, Tổng thống Putin nhấn mạnh đồng thời ca ngợi những nỗ lực quốc tế Á-Âu của Bắc Kinh trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Một vành đai, Một con đường, cũng như Sáng kiến ​​An ninh Toàn cầu của Trung Quốc, hướng tới một nền an ninh toàn diện, hợp tác và bền vững.

“Hai quốc gia của chúng ta, cùng với những chủ thể có cùng chí hướng, đã nhất quán ủng hộ việc hình thành một trật tự thế giới đa cực công bằng hơn dựa trên luật pháp quốc tế thay vì những 'quy tắc' nhất định phục vụ nhu cầu của ‘những nước giàu'", Tổng thống Putin cho hay. “Nga và Trung Quốc đã liên tục nỗ lực để tạo ra một hệ thống an ninh khu vực và toàn cầu công bằng, cởi mở và toàn diện, không nhằm chống lại các nước thứ ba.”

Theo Nhà lãnh đạo Nga, Bắc Kinh và Moscow đã “xây dựng những cây cầu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng,” với những hành động của họ hoàn toàn khác với những hành động được thực hiện bởi “một số quốc gia tuyên bố bá quyền và reo rắc bất hòa cho sự hài hòa toàn cầu”.

Ông Putin khẳng định: “Chúng tôi tích cực thúc đẩy các cấu trúc đa phương dân chủ như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Nhóm năm nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) - những cấu trúc ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn và có ảnh hưởng hơn, đồng thời thu hút các đối tác và bạn bè mới”.

Tổng thống Putin cũng đề cập đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, nhắc lại sự sẵn sàng của Moscow trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với “lập trường cân bằng tốt” của Bắc Kinh về cuộc chiến giữa Nga và Ukraine hiện nay. Tháng trước, Trung Quốc đã công bố lộ trình hòa bình gồm 12 điểm, được Moscow hoan nghênh và bị những người ủng hộ phương Tây của Kiev bác bỏ.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đến thủ đô Moscow trong ngày hôm nay (20/3) trong một chuyến thăm cấp nhà nước. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông đảm nhận nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có với tư cách là người đứng đầu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.