Tướng hàng đầu của Mỹ và Ukraine lần đầu gặp mặt trực tiếp

0
0

 - Sĩ quan quân đội hàng đầu của Mỹ - Tướng quân đội Mark Milley hôm qua (17/1) đã có mặt tại một địa điểm gần biên giới Ukraine-Ba Lan để có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Ukraine. Cuộc gặp này nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng được củng cố, tăng cường giữa quân đội hai nước và nó diễn ra vào thời điểm quan trọng khi cuộc chiến của Nga với Ukraine gần tròn một năm.

Ông Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ,
Ông Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ,

Ông Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã có cuộc gặp kéo dài vài giờ đồng hồ với Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine - Tướng Valerii Zaluzhnyi tại một địa điểm không được tiết lộ ở đông nam Ba Lan. Hai nhà lãnh đạo thường xuyên bàn bạc với nhau về nhu cầu quân sự của Ukraine và tình trạng chiến tranh trong năm qua nhưng chưa bao giờ trực tiếp gặp nhau.

Cuộc họp trực tiếp ngày hôm qua giữa tướng lĩnh hàng đầu hai nước Mỹ, Ukraine diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả việc Mỹ cùng với Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác cung cấp một khẩu đội tên lửa Patriot, các xe tăng, hệ thống phòng không cũng như các hệ thống vũ khí khác.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Milley và ông Zaluzhnyi cũng đánh dấu một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine. Quân đội trung thành với Kiev phải đối mặt với giao tranh ác liệt ở tỉnh Donetsk phía đông - nơi các lực lượng Nga - được hỗ trợ bởi lực lượng Wagner – đang tìm cách lật ngược tình thế sau một loạt thất bại trên chiến trường trong những tháng gần đây, báo chí phương Tây đưa tin. Trong khi đó, báo chí Nga bác bỏ việc họ phải hứng chịu các thất bại trên chiến trường đồng thời khẳng định họ đang đạt được các bước tiến trên chiến trường miền đông Ukraine.

Đại tá quân đội Dave Butler - phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Milley, đã nói với hai phóng viên đi cùng ông Milley trong chuyến thăm nói trên rằng hai vị tướng Mỹ và Ukraine cảm thấy cần phải gặp trực tiếp. Các phóng viên đã không đi cùng ông Milley đến cuộc gặp gỡ và theo các điều kiện do quân đội đặt ra, các phóng viên đã đồng ý không tiết lộ căn cứ quân sự ở đông nam Ba Lan nơi hai vị tướng gặp nhau.

Theo lời ông Butler, “hai vị quan chức quân sự của Mỹ và Ukraine thường xuyên nói chuyện với nhau trong khoảng một năm nay và họ đã hiểu nhau. Họ đã nói chi tiết về cách phòng thủ mà Ukraine đang cố gắng thực hiện để chống lại sự xâm lược của Nga. Và điều quan trọng là - khi bạn có hai chuyên gia quân sự nhìn thẳng vào mắt nhau và nói về những chủ đề rất, rất quan trọng, sẽ có một sự khác biệt.”

Ông Butler cho hay đã có một số hy vọng rằng Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine sẽ tới Brussels để tham dự một cuộc họp của NATO và các bộ trưởng quốc phòng khác trong tuần này nhưng khi có thông tin rõ ràng vào hôm thứ Hai đầu tuần này rằng điều đó sẽ không xảy ra, hai vị tướng của Mỹ và Ukraine đã nhanh chóng quyết định gặp nhau ở Ba Lan, gần biên giới với Ukraine.

Trong khi một số nhà lãnh đạo dân sự của Mỹ đã từng đến Ukraine, chính quyền của Tổng thống Biden đã nói rõ rằng sẽ không có quân nhân mặc đồng phục nào đến Ukraine ngoài những người có liên hệ với đại sứ quán ở Kiev. Ông Butler cho biết chỉ có một phái đoàn nhỏ - ông Milley và sáu nhân viên cấp cao của ông - đi ô tô đến cuộc họp.

Phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng cuộc họp sẽ cho phép ông Milley chuyển những mối quan tâm và thông tin mà ông Zaluzhnyi đưa ra tới các nhà lãnh đạo quân sự khác trong cuộc họp của lãnh đạo các nước NATO. Ông Milley sẽ có thể “mô tả các điều kiện chiến thuật và hoạt động trên chiến trường cũng như những gì quân đội Ukraine cần cho điều đó. Ông ấy sẽ làm điều đó bằng cách tự hiểu nó nhưng cũng bằng cách nói chuyện thường xuyên với người đồng cấp Zaluzhnyi”, ông Butler nói thêm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.