Thủ tướng Ba Lan: Ukraine bại trận có thể dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ III

0
0

 - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm qua (16/1) đã tuyên bố rằng việc Ukraine bại trận trước Nga có thể dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ III. Điều này có nghĩa Đức và các nước NATO khác phải tăng cường gửi thêm vũ khí đến cho Kiev, ông Morawiecki đã nói như vậy.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Phát biểu tại thủ đô Berlin trong lễ kỷ niệm 50 năm sự nghiệp của chính trị gia Đức Wolfgang Schauble, ông Morawiecki nhấn mạnh rằng Đức phải cho phép chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Ba Lan và Phần Lan đã hứa với Kiev về xe tăng, nhưng cần sự cho phép chính thức từ Đức để có thể tiến hành hoạt động này.

Thủ tướng Morawiecki nhấn mạnh rằng: “Ngày nay, người Ukraine đang chiến đấu không chỉ vì tự do của họ mà còn để bảo vệ châu Âu. “Tôi kêu gọi chính phủ Đức hành động dứt khoát và cung cấp tất cả các loại vũ khí cho Ukraine.”

“Thất bại của Ukraine có thể trở thành khúc dạo đầu cho Thế chiến III, vì vậy ngày nay không có lý do gì để ngăn chặn sự ủng hộ dành cho Kiev và trì hoãn các vấn đề vô thời hạn”, ông Morawiecki nói thêm.

Thủ tướng Ba Lan cũng nói về việc "máu của người Ukraine đang đổ" để ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga nhằm vào các nước EU khác. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng Ukraine đang đổ máu để thực hiện “sứ mệnh của NATO”, vì vậy khối liên minh quân sự phương Tây do Mỹ đứng đầu phải cung cấp vũ khí cho nước này.

Đức có khoảng 110 xe tăng Leopard có khả năng bàn giao cho Ukraine - 88 trong số đó là những chiếc Leopard 1 cũ. Tuy nhiên, để những chiếc xe tăng này thực sự có thể tham chiến thì sẽ cần phải tiêu tốn thêm hàng trăm triệu euro và mất khoảng một năm, Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger đã tiết lộ  như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi cuối tuần vừa rồi.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc các nước này cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ chỉ khiến cuộc xung đột này kéo dài nhưng sẽ không làm thay đổi được kết cục của nó.

Những phát biểu của Thủ tướng Ba Lan được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cam kết rằng Ukraine sẽ nhận thêm “thiết bị chiến tranh hạng nặng” từ phương Tây trong “tương lai gần”. Trước đó, Vương quốc Anh đã cam kết cung cấp xe tăng cho nước này và Đức đang chịu áp lực phải làm theo Anh. Hiện tại, Đức vẫn đang chần chừ trong việc cung cấp xe tăng cho Kiev.

Chuyến thăm của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đến Đức diễn ra cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht xác nhận bà sẽ từ chức. Đức đã cam kết bắt đầu triển khai hệ thống phòng không Patriot do Bundeswehr vận hành tới Ba Lan. Động thái này được thực hiện sau khi một tên lửa của Ukraine rơi xuống một ngôi làng ở Ba Lan vào tháng 11 năm ngoái, khiến hai thường dân thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức từ chức được cho là có liên quan đến vấn đề Ukraine. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Lambrecht, phát ngôn viên chính phủ Đức Christiane Hoffmann hôm qua xác nhận. Bà Lambrecht sẽ tiếp tục giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho đến khi tìm được người kế nhiệm.

Bà Lambrecht đã đối mặt với làn sóng chỉ trích về việc bà không phát triển được mối quan tâm thực sự đối với quân đội và không thể hiện được trình độ lãnh đạo cần thiết cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Danh tiếng của bà Lambrecht càng bị tổn hại khi bà đăng một bài phát biểu trong đêm giao thừa trên Instagram, trong đó bà này nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã mang lại cho bà nhiều “ấn tượng đặc biệt” và cho phép bà gặp gỡ nhiều “con người thú vị và tuyệt vời”.

Những người chỉ trích cho rằng, bài phát biểu của Bộ trưởng Lambrecht là “đáng xấu hổ” và “không phù hợp”.

Ngoài ra, những người đối lập còn cho rằng nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức thiếu nhiệt tình trong việc tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng do Đức sản xuất cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz đã thể hiện sự ủng hộ đối với bà Lambrecht vào tháng trước khi ông miêu tả bà là “Bộ trưởng Quốc phòng hạng nhất”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.