Nga đưa đặc nhiệm không quân Donbas, sắp có cuộc quyết chiến ở Ukraine?

0
0

 - Cuộc chiến ở miền đông Ukraine (vùng Donbas) đã trở thành tâm điểm của cuộc chiến ở Ukraine khi Nga điều động lực lượng đặc nhiệm và Kiev cảnh báo vài tháng tới sẽ "quyết định" về kết quả của cuộc chiến. Phải chăng, những diễn biến trên đang báo hiệu về mộc cuộc quyết chiến sắp xảy ra giữa Nga và Ukraine?

 

Trong một đánh giá được đưa ra ngày hôm qua (12/1), Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có khả năng đã triển khai lại Sư đoàn đổ bộ đường không Cận vệ 76 thuộc lực lượng đổ bộ đường không tinh nhuệ (VDV) của nước này tới tiền tuyến xung quanh Kreminna ở vùng Luhansk – cách nơi diễn ra cuộc chiến tàn khốc nhất trên trục Soledar-Bakhmut ở Donetsk khoảng 50 dặm về phía bắc.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, lực lượng VDV của Nga đã được triển khai với tư cách là lực lượng "trấn giữ mặt đất" dọc theo các tuyến Kherson cho đến tháng 11 vừa rồi.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, “với việc các lực lượng VDV hiện đã được triển khai trở lại vùng Donbas và miền nam Ukraine, các chỉ huy của các lực lượng này có thể đang cố gắng sử dụng đội quân VDV nhiều hơn để phù hợp với vai trò được cho là học thuyết của họ như một lực lượng phản ứng nhanh tương đối tinh nhuệ”.

Các quan chức quốc phòng Anh tuần trước đã cảnh báo rằng Nga đang tìm cách củng cố hệ thống phòng thủ "dễ bị tổn thương" ở Kreminna - nơi có thể đe dọa sườn phải của nước này xung quanh Bakhmut.

Cuộc chiến giành Soledar, cách Bakhmut chưa đầy 10 dặm về phía đông bắc, đã leo thang mạnh mẽ trong những tuần gần đây sau khi Nga được cho là đã triển khai nhóm lính đánh thuê Wagner của mình tới thành phố này trong nỗ lực mở rộng vị trí về phía đông của mình ở Donbas.

Ngày hôm qua (12/1), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Soledar – bác bỏ tuyên bố được Moscow đưa ra trước đó ngày 11/1 về việc lực lượng của Nga đã chiếm được thị trấn khai thác muối.

"Kẻ thù tiếp tục các cuộc tấn công, nhưng bị tổn thất đáng kể và không thành công," ông Malyar đã nói như vậy.

Trước đó, người đứng đầu lực lượng Wagner – ông Yevgeny Prigozhin tuyên bố các lực lượng của ông đã chiếm được toàn bộ Soledar và tiêu diệt 500 binh sĩ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng lên tiếng bác bỏ những tuyên bố nói trên và nói rằng Moscow "và bộ máy tuyên truyền của họ đang cố gắng giả vờ rằng một phần nào đó trong thành phố Soledar của chúng tôi - một thành phố gần như bị quân chiếm đóng phá hủy hoàn toàn - được cho là một loại thành tích nào đó của Nga."

"Nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Hướng Donetsk vẫn đang cầm cự được," ông Zelenskyy nói thêm.

Bất chấp những lời bác bỏ của giới chức Ukraine, phía Nga khẳng định họ đã khiến Ukraine phải chịu thất bại nặng nề ở chiến trường Soledar.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng tình hình quá "dễ thay đổi" để đưa ra bất kỳ đánh giá nào về lợi thế trên chiến trường vào thời điểm này.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov hôm qua (12/1) cảnh báo rằng giao tranh chết người dự kiến ​​sẽ gia tăng hơn nữa khi Moscow chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn.

"Hai hoặc ba tháng tới sẽ rất quan trọng - và chúng sẽ gần như quyết định trận chiến này - một trận chiến mà chúng tôi đang chuẩn bị và Nga, kẻ xâm lược, đang chuẩn bị," ông Danilov cho hay.

Kiev đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng Nga đang lên kế hoạch phản công quy mô lớn để cố gắng giành được các phần lãnh thổ ở Ukraine và chấm dứt cuộc chiến tranh tiêu hao đã kéo dài suốt 11 tháng qua.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.