Tổng thống Putin tự tin về cuộc chiến ở Ukraine

0
0

 - Tổng thống Vladimir Putin nói rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã đạt được động lực tích cực và ông hy vọng các binh sĩ của mình sẽ giành được nhiều thắng lợi hơn sau khi Nga tuyên bố kiểm soát thị trấn khai thác muối Soledar ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine được khai hỏa vào ngày 24/2/2022 và nó đã trở thành một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh thế giới thứ II. Đây cũng là cuộc đối đầu lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Nga hồi cuối tuần vừa rồi cho biết các lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Soledar, một chiến thắng được báo chí phương Tây miêu tả là “hiếm hoi” của Moscow sau khi phương Tây và Kiev liên tục tuyên bố quân đội Ukraine đang giành nhiều chiến thắng, làm đảo ngược thế trận trên chiến trường.

"Động lực là tích cực," Tổng thống Putin đã nói như vậy trên kênh truyền hình nhà nước của Nga - Rossiya 1 khi được hỏi về việc quân đội Nga vừa giành được thị trấn Soledar. "Mọi thứ đang phát triển trong khuôn khổ kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga", ông chủ điện Kremlin cho biết.

"Và tôi hy vọng rằng các chiến binh của chúng tôi sẽ làm chúng tôi hài lòng hơn nữa với kết quả chiến đấu của họ", ông Putin bày tỏ.

Tổng thống Putin hiện coi cuộc chiến ở Ukraine là một trận chiến sống còn với một phương Tây hiếu chiến và kiêu ngạo, đồng thời tuyên bố rằng Nga sẽ sử dụng mọi biện pháp sẵn có để bảo vệ chính mình và người dân của mình trước bất kỳ kẻ xâm lược nào.

Mỹ và các đồng minh của họ đã lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, miêu tả đó là “một cuộc chiếm đất đế quốc”. Trong khi đó, Ukraine thề sẽ chiến đấu cho đến khi người lính Nga cuối cùng bị đẩy ra khỏi lãnh thổ của họ.

Một thống đốc khu vực ở Ukraine hồi cuối tuần vừa rồi đã nói rằng các lực lượng Ukraine vẫn đang chiến đấu để giữ quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Soledar. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở ở thủ đô Washington đã nhận định rằng, rất khó có khả năng lực lượng Ukraine giữ được các cứ điểm bên trong thị trấn Soledar.

Các phương tiện truyền thông phương Tây cho biết họ chưa thể xác minh diễn biến tình hình ở chiến trường Soledar. Đồng thời, không bên nào trong cuộc chiến ở Ukraine lên tiếng thông báo về tình hình thương vong trên chiến trường này.

Nền kinh tế Nga

Mặc dù phương Tây đã áp đặt cái mà họ gọi là các biện pháp trừng phạt hà khắc chưa từng có nhằm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine nhưng nền kinh tế của quốc gia sản xuất tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới này đã cho thấy khả năng phục hồi.

Putin nói rằng Nga hiện đang quay lưng lại với phương Tây và sẽ giao thương với các cường quốc châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

"Tình hình nền kinh tế Nga vẫn đang trong trạng thái ổn định," Tổng thống Putin cho biết. "Tốt hơn nhiều so với không chỉ những gì đối thủ của chúng tôi dự đoán mà cả với chính những gì chúng tôi dự đoán", ông Putin tự tin khẳng định.

Ông chủ điện Kremlin cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở Nga là một chỉ số quan trọng. "Thất nghiệp đang ở mức thấp lịch sử. Lạm phát thấp hơn dự kiến ​​và quan trọng là nó đang có xu hướng giảm."

Nền kinh tế Nga đã bị thu hẹp vào năm 2022 do sức ép nặng nề và mạnh mẽ của các biện pháp trừng phạt, nhưng mức độ thu hẹp thấp hơn nhiều so với dự đoán của nhiều nhà kinh tế. Trước đó, các nhà kinh tế dự đoán về sự sụp đổ của nền kinh tế Nga.

Nhiều lĩnh vực như hàng không và sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề và một số nhà kinh tế cho rằng sự gia tăng sản xuất vũ khí đã làm giảm bớt sự co hẹp của nền kinh tế Nga.

Nền kinh tế trị giá 2,1 nghìn tỷ USD được chính phủ Nga dự báo sẽ giảm 0,8% vào năm 2023.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.