Anh đi nước cờ quân sự khiến Nga lo ngại

0
0

 - Anh sẽ cung cấp cho Kiev xe tăng Challenger 2, Thủ tướng Rishi Sunak đã tuyên bố như vậy trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngày hôm qua (14/1). Động thái này sẽ khiến Anh trở thành quốc gia đầu tiên vận chuyển xe tăng do phương Tây sản xuất cho Ukraine.

 

Theo thông cáo báo chí do văn phòng Thủ tướng Anh công bố sau cuộc điện đàm nói trên, Thủ tướng Sunak và Tổng thống Zelensky đã nhất trí với nhau “về sự cần thiết phải nắm bắt thời điểm này bằng việc tăng cường hỗ trợ quân sự và ngoại giao toàn cầu cho Ukraine”.

Thủ tướng Anh nói rõ rằng London sẽ cung cấp cho Kiev “xe tăng Challenger 2 và các hệ thống pháo bổ sung”. Hai nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh “các cam kết theo hướng này” của các quốc gia châu Âu khác, chẳng hạn như Ba Lan.

Trước đó, hôm 13/1, tờ The Guardian trích dẫn các nguồn tin từ Ukraine cho biết số 10 Phố Downing (Văn phòng Thủ tướng Anh) đang chuẩn bị đưa ra thông báo chính thức vào ngày mai (16/1) về kế hoạch cung cấp xe tăng.

Theo các nguồn tin được tờ báo trích dẫn, số lượng xe tăng mà Vương quốc Anh được cho là chuẩn bị cung cấp cho Kiev - chỉ 10 chiếc xe tăng - có lẽ sẽ không có nhiều tác động đến động lực trên chiến trường. Tuy nhiên, động thái này có thể sẽ giúp thúc đẩy Đức cho phép các đồng minh châu Âu cung cấp xe tăng Leopard trong kho của họ sang Ukraine, tờ báo The Guardian cho biết vào thời điểm đó.

Ba Lan và Phần Lan hồi đầu tuần này đã phát đi tín hiệu cho thấy họ sẵn sang cung cấp xe tăng cho Kiev nếu Berlin bật đèn xanh và nếu họ không ở trong tình thế thực hiện bước đi này một mình. Tuy nhiên, Đức cho đến nay vẫn chưa cho phép cung cấp số xe tăng đó cho Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…