Tổng thống Zelensky cay đắng thừa nhận Ukraine là “nước duy nhất phải trả giá”?

0
0

 - Kiev không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải đứng lên chiến đấu để thiết lập lại đường biên giới năm 1991 của đất nước, bởi vì thế giới không đảm bảo được an ninh cho Ukraine và Kiev phải “đơn thương độc mã” trả giá cho cuộc xung đột, Tổng thống Vladimir Zelensky đã phát biểu như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn được công bố ngày hôm qua (15/12).

Tổng thống Vladimir Zelensky
Tổng thống Vladimir Zelensky

Tạp chí The Economist đã có cuộc phỏng vấn với Tổng thống Zelensky hôm 8/12 nhưng một tuần sau đó mới cho đăng tải công khai nội dung cuộc phỏng vấn đã được chỉnh sửa. Chỉ hai ngày trước khi cuộc trả lời phỏng vấn của Nhà lãnh đạo Ukraine diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có phát biểu nói rằng một lệnh ngừng bắn ở các chiến trường hiện tại sẽ là một sự "hòa hoãn giả tạo" và rằng Washington sẽ ủng hộ Kiev dù nước quyết định làm gì và làm như thế nào.

Khi được hỏi về cách diễn đạt của Ngoại trưởng Mỹ Blinken về việc “lấy lại lãnh thổ đã bị chiếm giữ từ ngày 24/2”, Tổng thống Zelensky đã nói với hãng tin có trụ sở tại Vương quốc Anh này rằng ông thực sự muốn khôi phục biên giới ban đầu của đất nước mình, bao gồm cả Crimea và toàn bộ vùng miền đông Ukraine (vùng Donbass).

“Đó là cách cuộc chiến nên kết thúc vì nếu không thì nó sẽ không kết thúc, nó chỉ bị đóng băng. Để tình hình như hiện tại và nói, OK, hãy dừng lại và họ chiếm Donbas, miền nam của đất nước chúng tôi, hoặc một phần của khu vực đó, và Crimea vẫn thuộc về họ… Tại sao lại như vậy?” Tổng thống Ukraine phát biểu. “Chúng tôi sẽ không thể làm điều đó, sẽ không ai tha thứ cho việc này”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Theo lời Nhà lãnh đạo Ukraine, đóng băng chiến tranh đồng nghĩa với việc người Nga sẽ có thời gian để “trở thành những kẻ chiếm đóng hùng mạnh hơn, sẵn sàng chiếm đóng nhiều hơn, và chỉ vậy thôi”.

Chỉ một ngày trước cuộc phỏng vấn với tờ Economist, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận rằng lệnh ngừng bắn Minsk năm 2014 thực chất là một cách để “cho Ukraine thời gian” chuẩn bị cho chiến tranh.

Tổng thống Zelensky lập luận với tạp chí The Economist rằng việc khôi phục lại mọi thứ như cũ vào ngày 23 tháng 2 là không thể, “bởi vì không ai hiểu bảo đảm an ninh có nghĩa là gì.” Ông Zelensky cho rằng Bản ghi nhớ Budapest có nghĩa là “cả thế giới” sẽ đến giải cứu Ukraine.

“Nhưng cả thế giới đã không đến, như chúng ta đã thấy. Chúng tôi đã cho đi vũ khí hạt nhân, đổi lấy bảo đảm an ninh. Những đảm bảo đó có hiệu quả không? Không,” ông Zelensky thẳng thừng cho biết.

“Tại sao một mình Ukraine phải trả giá đắt như vậy? Chúng tôi rất biết ơn những người ủng hộ chúng tôi, nhưng chính chúng tôi mới là những người đang phải trả giá”, ông Zelensky nhấn mạnh thêm.

Ukraine không thể “từ bỏ” vũ khí hạt nhân theo hiệp ước năm 1994, bởi vì nước này chưa bao giờ có bất kỳ vũ khí nào. Nga được công nhận là chủ sở hữu duy nhất của kho vũ khí của Liên Xô. Tổng thống Zelensky đã nhận được hơn 40 tỷ USD viện trợ, cả về quân sự và tài chính, chỉ riêng từ Mỹ trong năm nay. Mỹ và các đồng minh đã cam kết hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Zelensky “miễn là” để Nga thua cuộc, đồng thời khẳng định họ không phải là một bên trong cuộc xung đột. Moscow đã cáo buộc phương Tây kéo dài cuộc xung đột một cách vô đạo đức và tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm “đến người Ukraine cuối cùng”.

Theo Tổng thống Zelensky, các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine sẽ chỉ kết thúc khi toàn thế giới đứng về phía Ukraine và buộc Nga phải rút quân về biên giới năm 1991, cũng như trả tiền bồi thường “cho nhiều thế hệ”. Ông này cũng nói rằng ông muốn thấy “những người Nga tốt bụng” thay đổi chế độ ở Moscow, nhưng sau ngày 24 tháng 2 “mọi người Nga đều có tội”.

Nga đã đưa quân vào Ukraine hồi cuối tháng 2 với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk, được thiết kế để trao cho các khu vực Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt trong nhà nước Ukraine. Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass gồm Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập đồng thời yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập, không bao giờ tham gia bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…