Ukraine lại bất mãn với đồng minh Đức về vũ khí

0
0

 - Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba hồi cuối tuần vừa rồi lại lên tiếng than phiền rằng Đức đã chần chừ trong việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine. Ông Kuleba nói thêm rằng Kiev không hiểu sự do dự của Berlin trong vấn đề cung cấp vũ khí này trong bối cảnh các hỗ trợ quân sự khác đã được chuyển tới cho Ukraine.

 

Phát biểu với chương trình tin tức Tagesschau, Ngoại trưởng Kuleba tuyên bố Đức đã cam kết gửi thêm các lô hàng vũ khí cho Ukraine, tuy nhiên, đến nay các lô hàng đó vẫn không bao gồm các xe tăng mà Kiev đã nhiều lần yêu cầu.

“Quyết định như vậy vẫn chưa được đưa ra, không có lời hứa nào được đưa ra. Nhưng chúng tôi đang tập trung giải quyết vấn đề này”, ông Kuleba cho hay.

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Ukraine đã chỉ trích Berlin về lập trường liên quan đến vấn đề nói trên. Theo ông này, chính phủ Ukraine không thể hiểu tại sao Đức lại gửi pháo binh mà không phải là phương tiện bọc thép hạng nặng. “Thành thật mà nói, chúng tôi không hiểu lập luận kiểu này,” Ngoại trưởng Kuleba cho hay đồng thời nói thêm rằng việc thiếu vũ khí đồng nghĩa với viễn cảnh cuộc xung đột sẽ kéo dài hơn, không phù hợp với lợi ích của cả Ukraine và những nước phương Tây ủng hộ Kiev.

Ngoại trưởng Kuleba tiếp tục nói rằng Ukraine cần máy phát điện và máy biến áp để tồn tại qua mùa đông trong bối cảnh Nga thường xuyên tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng của Ukraine từ đầu tháng 10 sau khi tức giận cáo buộc Kiev tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của họ, bao gồm cả cây cầu chiến lược Crimean.

Ông Kuleba chỉ ra rằng kịch bản mất điện hoàn toàn ở Ukraine là thực tế, đồng thời nói thêm rằng ông không mong đợi một cuộc di cư ồ ạt của người Ukraine ra khỏi đất nước. Ngoại trưởng Ukraine cho biết ông tin rằng mọi người sẽ chạy trốn đến các vùng nông thôn “nơi bạn có cơ hội sưởi ấm bằng củi”.

Giới chức Ukraine đã nhiều lần chỉ trích Đức vì không gửi thêm thiết bị quân sự đến cho họ. Hôm Chủ nhật vừa rồi (11/12), ông Aleksey Makeev – Đại sứ mới được bổ nhiệm của Ukraine tại Đức đã chỉ trích gay gắt chính quyền Đức vì đã từ chối gửi các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất tới Ukraine. Ông này cũng kêu gọi Đức đẩy nhanh các đợt giao vũ khí khác, đồng thời khẳng định đất nước của ông “không có thời gian để chờ đợi vũ khí nữa”.

Đại sứ Makeev đang thúc giục Berlin tăng tốc chuyển giao vũ khí cho Kiev. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Die Welt hôm Chủ nhật, vị tân Đại sứ Ukraine cho biết ông muốn Berlin làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ trong cuộc xung đột với Nga.

“Tôi không muốn gây áp lực ngoại giao lên chính phủ liên bang, tôi muốn nước Đức cung cấp những gì họ có nhanh hơn”, ông Makeev cho hay.

Mặc dù tờ Die Welt miêu tả ông Makeev là một “nhà ngoại giao” và “hợp tác” hơn so với người tiền nhiệm đầy tai tiếng của ông này - ông Andrey Melnik, nhưng Đại sứ mới cho biết ông có kế hoạch giải quyết vấn đề chuyển giao vũ khí một cách thẳng thắn. Cựu Đại sứ Melnik được biết đến là người nhiều lần chỉ trích gay gắt Berlin về việc nước này được cho là miễn cưỡng gửi thêm vũ khí cho Kiev, cũng như xúc phạm các quan chức Đức, bao gồm cả Thủ tướng Olaf Scholz.

 “Tôi đang giải quyết mọi việc trực tiếp và tôi muốn chúng tôi được giúp đỡ nhiều hơn,” ông Makeev nói.

Ông này lưu ý rằng danh sách vũ khí mà Kiev muốn từ Berlin bao gồm “nhiều hệ thống phòng không, pháo tự hành, Gepard [xe tăng phòng không] và đạn dược”. Đại sứ Ukraine cho biết thêm, hai bên vẫn đang đàm phán về việc cung cấp phương tiện chiến đấu bộ binh Marder và xe tăng Leopard.

Sau khi Moscow khai hỏa chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2, Đức cùng với các nước phương Tây khác đã cung cấp cho Kiev một lượng lớn vũ khí, bao gồm các hệ thống phòng không và pháo tự hành.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.