TP.HCM: Đối phó kiểu đóng phí 1 giờ, đỗ xe nhiều giờ

0
0

 - Theo Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, một bộ phận lớn người dân, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe. Ngoài ra, hiện nay xuất hiện tình trạng đối phó phổ biến như đóng phí 1 giờ đầu nhưng đỗ xe trong thời gian dài...

đỗ xe lòng đường, thu phí đỗ xe
Ảnh minh họa

Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND Thành phố về tình hình thực hiện mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP và ban hành tỷ lệ trích để lại phục vụ công tác thu phí. Theo đó, tính đến nay, TP.HCM đang tổ chức thu phí đỗ xe ô tô trên 20 tuyến đường gồm: Quận 1 là 12 tuyến, Quận 5 là 3 tuyến, Quận 10 là 5 tuyến. Số phí thu từ tháng 8/2018 đến nay hơn 8,5 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT, tình hình tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí theo Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018, Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 11/7/2020 của Hội đồng nhân dân TPHCM từ khi Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP được UBND TP.HCM chính thức giao nhiệm vụ tại Quyết định số 4472/QD0-UBND đến nay đang từng bước ổn định.

Cụ thể, đã từng bước triển khai áp dụng và nâng cao giải pháp công nghệ, tiện ích (đa dạng hóa hình thức thanh toán, cập nhật vị trí các điểm giữ xe, đỗ xe tại các công trình); triển khai một số giải pháp phổ biến thông tin về tình trạng chấp hành đóng phí, đã đóng nhưng quá thời hạn và đã thanh toán phí đúng hạn).

Số phí thu được tăng so với cùng kỳ năm 2020 và tăng dần sau thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19. Từ tháng 4/2021, chỉ triển khai thực hiện thu phí trên 20 tuyến đường nhưng số phí thu vẫn tăng so với các tháng trước đó (trừ giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội). Người điều khiển phương tiện ngày càng có ý thức chấp hành việc đóng phí hoặc dừng, đỗ xe ở vị trí khác phù hợp theo quy định.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai một số nhiệm vụ theo kế hoạch còn chậm (nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích như kết nối liên thông các điểm đỗ xe, lắp đặt camera giám sát, cảm biến…). Số lượt vi phạm về dừng đỗ, nộp phí được ghi nhận có giảm so với cùng kỳ, nhưng lượt vi phạm vẫn còn cao, tập trung trên một số tuyến đường như: Thủ Khoa Huân, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Hồ Huấn Nghiệp, Đông Du (Quận 1), Tản Đà, An Dương Vương (Quận 5).

Công tác phối hợp, xử lý vi phạm giữa đơn vị thực hiện thu phí và lực lượng chức năng thuộc UBND các quận, Công an TPHCM vẫn chưa chặt chẽ và triệt để. Một bộ phận lớn người dân, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe. Ngoài ra, hiện nay xuất hiện tình trạng đối phó phổ biến như đóng phí 1 giờ đầu nhưng đỗ xe trong thời gian dài.

Sở GTVT cho hay trong thời gian tới sẽ tăng cường theo dõi công tác phối hợp xử lý các phương tiện không chấp hành quy định khi sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô, đồng thời, triển khai mở rộng các tuyến đường tổ chức thu phí sau khi Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong và các đơn vị triển khai thực hiện tốt phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường.

Bên cạnh đó, phối hợp Công an TP.HCM tiếp tục triển khai hình thức xử lý vi phạm hành chính bằng hình ảnh thông qua hệ thống camera hoặc các thiết bị phù hợp khác đối với các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, vi phạm liên quan đến hoạt động dừng, đỗ xe tại khu vực trung tâm TP.

Mặt khác, tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thường xuyên rà soát và điều chỉnh trong công tác tổ chức nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong chiều nay (9/5)

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (9/5), giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh với mức từ 1.288 đồng/lít - 1.411 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng đồng loạt hạ từ 160 đồng/lít - 843 đồng/lít.

Làm gì để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo?

(VnMedia) - Các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.

Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...