Nga kêu gọi Ukraine chấp nhận “thực tế”

0
0

 - Nga mới đây đã lên tiếng bác bỏ đề xuất hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy – một đề xuất trong đó có lời kêu gọi Nga rút quân. Moscow cho rằng, Kiev hiện tại cần phải chấp nhận "thực tế" lãnh thổ mới.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những thực tế đó bao gồm việc Nga đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine - sự động thái mà Moscow tuyên bố hồi tháng 9. Nga tuyên bố thực hiện các vụ sáp nhập dựa trên kết quả trưng cầu dân ý ở 4 khu vực của Ukraine nhưng hầu hết các quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc đã lên án hành động của chính quyền Tổng thống Putin là bất hợp pháp.

Những phát biểu của ông Peskov được đưa ra là nhằm để trả lời cho lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine. Trước đó, Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra các yêu cầu đối với giới chức thuộc nhóm nước G7, trong đó Kiev mong muốn được các quốc gia phương Tây cung cấp thêm thiết bị quân sự, hỗ trợ ổn định tài chính và năng lượng, đồng thời ủng hộ một giải pháp hòa bình – một giải pháp sẽ bắt đầu bằng việc Nga rút quân khỏi Ukraine, bắt đầu từ Giáng sinh này.

"Đây là ba bước để tiếp tục chiến sự," phát ngôn viên điện Kremlin Peskov đã bình luận như vậy về đề xuất nói trên của Nhà lãnh đạo Ukraine.

"Phía Ukraine cần tính đến tình hình thực tế đã diễn biến trong thời gian qua”, ông Peskov nói thêm khi được hỏi về đề xuất rút quân của Nga.

"Và những thực tế này chỉ ra rằng các chủ thể mới đã được sáp nhập vào Liên bang Nga. Các chủ thể mới đã xuất hiện từ kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ở những vùng lãnh thổ này. Nếu không tính đến những thực tế mới đó thì sẽ không thể có bất kỳ tiến bộ nào" đạt được trong tiến trình này.

“Sẽ không có chuyện” Nga bắt đầu rút quân vào cuối năm nay, phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh thêm.

Ukraine và các đồng minh phương Tây đã bác bỏ "các cuộc trưng cầu dân ý" mà ông Peskov đề cập ở 4 khu vực phía nam và phía đông Ukraine mà Nga sáp nhập nói trên, miêu tả những cuộc sáp nhập đó được tiến hành bằng súng.

Về phía Nga, Moscow cho rằng Ukraine và phương Tây - vốn đang cung cấp vũ khí cho Kiev, không thực sự sẵn sàng đàm phán. Chính  quyền của Tổng thống Putin cũng bác bỏ các cáo buộc cho rằng rằng việc họ đề cập đến các biện pháp ngoại giao là một nỗ lực để “câu giờ” nhằm cho phép các lực lượng đã cạn kiệt sức lực của Nga tập hợp lại sau gần 10 tháng chiến tranh với hàng loạt thất bại và rút lui.

Phương Tây gần đây liên tục đưa tin rằng quân đội Nga đang thất bại và phải rút lui trên chiến trường. Tuy nhiên, Moscow nhiều lần khẳng định chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine đang đi đúng hướng và họ đã đạt được các mục tiêu đề ra.

Những diễn biến mới nhất nói trên cho thấy, cả Moscow và Kiev đều chưa sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục kéo dài. Gần đây, quân đội Nga đang tấn công ồ ạt vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là mạng lưới năng lượng của Ukraine. Kiev tiếp tục kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí cho họ để họ đẩy mạnh cuộc chiến chống Nga. Chính quyền của Tổng thống Zelensky tuyên bố, họ muốn tranh thủ mùa đông này để đánh bại Nga, giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng qua.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, NATO đang cạn kiệt vũ khí để cung cấp cho Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…