Cảnh báo tình trạng chính quyền dựa vào doanh nghiệp, doanh nghiệp dựa vào băng nhóm tội phạm

0
0

 - Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải quyết khiếu nại tố cáo đã cảnh báo với UBND tỉnh Kiên Giang về tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, chính quyền dựa vào doanh nghiệp, doanh nghiệp dựa vào các băng nhóm tội phạm...

Chiều 15/12, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 11/2022.

Phát biểu điều hành, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải quyết khiếu nại tố cáo đã cảnh báo với UBND tỉnh Kiên Giang về tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, chính quyền dựa vào doanh nghiệp, doanh nghiệp dựa vào các băng nhóm tội phạm... Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo Bộ Công an làm rõ có tình trạng này hay không và giải trình thêm trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Báo cáo làm rõ một số vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho biết, về tình hình giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, Bộ Công an đã nhận được 62 kiến nghị cử tri do Ban Dân nguyên và các cơ quan gửi đến. Bộ Công an đã giao các đơn vị chức năng rà soát giải quyết theo đúng thời hạn quy định.

Về tình trạng sử dụng chất ma túy trong trường học, Bộ Công an đã kí quy chế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh sinh viên để chủ động phòng ngừa. Thời gian qua, có tiền chất ma túy mới được các đối tượng sử dụng, Bộ Công an đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân.

Về giải quyết tội phạm nói chung, đại diện Bộ Công an cho biết, trong 11 tháng của năm 2022 đã giải quyết 39.755 vụ án hình sự, so với năm 2019 trước thời kỳ COVID-19 thì đã giảm 13,71%. Các đơn vị đã tập trung đấu tranh triệt phá 590 băng nhóm tội phạm, giảm 54,96% so với năm 2019 trước thời kỳ COVID-19.  Về cơ bản các chỉ tiêu đều dự kiến đạt và vượt so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành Phiên họp
Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành Phiên họp

Làm rõ một số vấn đề thuộc lĩnh vực Thanh tra trong Báo cáo công tác Dân nguyện tháng 10 và tháng 11 năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, Ban Tiếp dân và Ban Dân nguyện thời gian qua đã có sự phối hợp rất tốt, các số liệu trong báo cáo đã thể hiện rõ, trung thực liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua.

Liên quan đến số liệu công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 10 và tháng 11 có chiều hướng tăng so với tháng 9/2022, nhất là các đoàn đông người, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, điều này thể hiện rõ Nghị quyết 632 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã có hiệu quả rất tốt. Các địa phương, các bộ ngành đã quan tâm hơn đến công tác dân nguyện.

Về các vụ việc khiếu nại tồn đọng phức tạp kéo dài, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá, cao Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 11/2022 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 10/2022) đã phản ánh hầu hết kiến nghị của cử tri, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo; chất lượng báo cáo của Ban Dân nguyện được nâng lên.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh thêm về tình hình kiến nghị cử tri trong đó nổi lên thực trạng công nhân phải nghỉ việc do thiếu đơn hàng tại khu vực phía Nam, cần sớm có giải pháp tháo gỡ.

Bên cạnh đó là tình trạng chất ma túy tràn vào học đường qua thuốc lá điện tử, qua bánh kẹo, qua nước giải khát… Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga khẳng định đây là vấn đề nghiêm trọng nếu chỉ dừng ở việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo là chưa đủ, cần giải pháp quyết liệt hơn nữa, trong đó có thể cấm học sinh hút thuốc lá điện tử.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Hơn 170 triệu dữ liệu tài khoản ngân hàng và ví điện tử được số hóa, làm sạch dữ liệu

(VnMedia) - Bộ Công an và ngành Ngân hàng đã thực hiện xác thực, làm sạch 49 triệu dữ liệu của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, 3,5 triệu dữ liệu của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, ví điện tử và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai làm sạch với số dữ liệu còn lại.

Làm thể nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến. May mắn thay, các chuyên gia công nghệ đã tiết lộ một cách khá dễ dàng để phân biệt con người với những bản sao điện thoại kỹ thuật số này...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...

Ngành Giáo dục sử dụng công nghệ đám mây như thế nào?

(VnMedia) -  Trong số những công nghệ tiên tiến, điện toán đám mây đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để cải thiện chất lượng giáo dục. Ngành Giáo dục tại Việt Nam ứng dụng công nghệ điện toán đám mây như thế nào?