NATO bất an trước sự tăng cường sức mạnh quân sự “không rõ ràng” của Trung Quốc

0
0

 - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây cho biết các nước thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO lo ngại về sự tăng cường sức mạnh quân sự nhanh chóng và không rõ ràng của Trung Quốc cũng như mối quan hệ hợp tác của nước này với Nga. Các nước NATO đồng thời thảo luận về những cách thức cụ thể để giải quyết những thách thức do Bắc Kinh đặt ra.

 

“Các thành viên trong liên minh của chúng tôi vẫn lo ngại về các chính sách dọa dẫm của CHND Trung Hoa thông qua việc sử dụng thông tin sai lệch, bằng việc xây dựng sức mạnh cho quân đội một cách nhanh chóng, không rõ ràng, bao gồm cả việc hợp tác với Nga,” Ngoại trưởng Blinken đã cho biết như vậy trong một cuộc họp báo sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ngoại trưởng các nước thành viên của liên minh quân sự phương Tây.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng cam kết duy trì đối thoại mang tính xây dựng với Trung Quốc bất cứ khi nào có thể và chúng tôi hoan nghênh các cơ hội để cùng nhau giải quyết những thách thức chung", Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Những phát biểu trên được nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đưa ra sau khi Moscow cho biết các máy bay chiến lược của Nga và Trung Quốc, bao gồm cả máy bay ném bom tầm xa Tupolev-95, đã tiến hành các cuộc tuần tra chung trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông. Đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc cho biết họ đã phải cử các chiến đấu cơ đi đối phó với hai máy bay của Trung Quốc và sáu máy bay chiến đấu của Nga khi chúng tiến vào khu vực nhận diện phòng không của nước này.

Những phát biểu của Ngoại trưởng Blinken cũng được đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc vừa công bố một bản báo cáo trong đó nói rằng Trung Quốc có thể sẽ có kho dự trữ 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 với tốc độ xây dựng hạt nhân hiện tại. Bản báo cáo này nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng của Mỹ về kế hoạch mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.

Trung Quốc và Nga đã gây lo ngại cho Mỹ và các đồng minh sau khi hai nước này công bố quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" vào tháng 2, chỉ vài ngày trước khi các lực lượng quân sự của Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, tiến vào Ukraine.

Kể từ đó, Hàn Quốc và nước láng giềng Nhật Bản đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn, gắn bó hơn với NATO, tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6 với tức cách nước quan sát viên. Các công ty Hàn Quốc đã vận chuyển vũ khí cho nước láng giềng của Nga và thành viên NATO Ba Lan trong năm nay.

Ngoại trưởng Blinken nói rằng trong khi NATO tiếp tục tập trung vào việc duy trì sự hỗ trợ thống nhất cho Ukraine, các nước thành viên cũng muốn tăng cường khả năng phục hồi của liên minh bằng cách xem xét những thách thức mới, bao gồm cả những thách thức do Trung Quốc đặt ra.

 “Những gì chúng tôi nói hôm nay là một lần nữa đảm bảo rằng chúng ta đang nỗ lực để thích nghi theo những cách cụ thể nhằm đáp ứng những thách thức đặt ra,” ông Blinken cho biết nhưng không giải thích chi tiết.

Mỹ và các đồng minh nhận ra rằng đang có một cuộc cạnh tranh để định hình thế giới vượt ra ngoài sự phân chia thời Chiến tranh Lạnh.

 “Người ta thừa nhận rằng đang tồn tại cái mà người châu Âu gọi là sự cạnh tranh có hệ thống giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia trong liên minh của chúng tôi. Sự tồn tại này diễn ra theo nhiều cách. Tuy nhiên, cũng có một sự thừa nhận rằng bất cứ khi nào có thể, chúng ta đều cần phải tìm cách hợp tác trong những vấn đề thực sự lớn."

Về phía Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cáo buộc rằng Mỹ đang thổi phồng “mối đe dọa từ Trung Quốc” như một cái cớ để mở rộng kho vũ khí hạt nhân và duy trì vị thế bá chủ quân sự của nước này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...