Quân đội Mỹ bị một nước thành viên NATO 'đe dọa trực tiếp'?

0
0

 - Quân đội Mỹ cho rằng các cuộc không kích gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria đã "đe dọa đến sự an toàn" của các binh sĩ Mỹ vẫn còn đang đóng tại nước này. Quân đội Mỹ tuyên bố rằng sự leo thang hơn nữa trong chiến dịch không kích của Ankara có thể làm tổn hại đến nỗ lực đánh bại tàn dư của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS).

 

Trong một tuyên bố vừa được đưa ra ngày hôm qua (23/11), Lầu Năm Góc cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về tình trạng thù địch gia tăng ở Syria, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời lưu ý rằng các cuộc tấn công của Ankara vào các phe phái dân quân người Kurd diễn ra hồi đầu tuần này ở Syria có nguy cơ gây tổn hại cho các lực lượng Mỹ đóng quân ở đó.

 “Các cuộc không kích gần đây ở Syria đã đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của các binh sĩ Mỹ đang làm việc tại Syria với các đối tác địa phương để đánh bại IS và duy trì việc giam giữ hơn 10.000 tù nhân IS. Sự leo thang này đã đe dọa đến tiến trình kéo dài nhiều năm của Liên minh Toàn cầu đánh bại ISIS ”, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho hay.

Chỉ một ngày trước đó, Nhà Trắng đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch 'Claw-Sword' đang diễn ra của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Ankara phải đối mặt với "mối đe dọa khủng bố hợp pháp" từ một số nhóm người Kurd và có "mọi quyền" để bảo vệ chính đất nước họ. Tuy nhiên, sự tán thành có phần miễn cưỡng vì ông Kirby cho rằng chiến dịch trên có thể “gây phản ứng” từ các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Thực tế này có thể “hạn chế khả năng tiếp tục cuộc chiến chống lại IS của họ”.

Hơn 900 lính Mỹ vẫn ở lại Syria, bảy năm sau khi cựu tổng thống Barack Obama lần đầu tiên phê duyệt hoạt động triển khai mà dưới thời ông Donald Trump đã công khai biến thành một chiến dịch nhằm “bảo vệ các mỏ dầu”. Quân đội Mỹ được triển khai cùng với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd thống trị, từ lâu đã từng là đối tác chính của Washington trên thực địa, bất chấp sự phản đối nhiều lần từ Damascus. Chính quyền của Tổng thống Assad nhiều lần yêu cầu chấm dứt sự hiện diện trái phép của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Syria.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...