Mỹ tăng cường quân đến Australia để đối phó với Trung Quốc

0
0

 - Quân đội Mỹ sẽ tăng cường số lượng các đơn vị trên không, trên bộ và trên biển luân phiên triển khai trên lãnh thổ Australia khi các đồng minh trong khu vực tìm cách tăng cường an ninh với mục đích nhằm đối phó với một Trung Quốc ngày càng mạnh hơn và cứng rắn hơn, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin mới đây đã cho biết  như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Austin

Thỏa thuận đã được hoàn tất trong một cuộc họp chung giữa Mỹ và Australia, trong đó có sự tham dự trực tiếp của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin và người đồng cấp Australia đến từ Canberra. Thông tin chi tiết về việc tăng cường lực lượng triển khai đến Australia hiện tại chưa được công bố nhưng Bộ trưởng Austin cho biết những thông tin đó sẽ sớm được công khai.

Đợt luân chuyển quân sự đầu tiên của Mỹ đến Australia diễn ra vào năm 2012 khi 200 lính thủy đánh bộ đến Darwin - một thành phố ở phía bắc Australia nằm trên biển Timor cách Trung Quốc đại lục khoảng 2.000 dặm. Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đó hiện bao gồm hàng nghìn người và lực lượng này đang huấn luyện với lực lượng quốc phòng Australia. Hợp tác quốc phòng Mỹ-Australia đã trở nên sâu sắc hơn trong thập kỷ qua, với việc Mỹ và Anh năm ngoái tuyên bố sẽ giúp Australia chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

“Dựa trên kết quả các cuộc đàm phán ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tăng cường sự hiện diện luân phiên của các lực lượng Mỹ tại Australia,” Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ. "Hoạt động triển khai lực lượng đó bao gồm luân chuyển các lực lượng đặc nhiệm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và luân chuyển vũ khí của Hải quân và Lục quân Mỹ trong tương lai."

Theo chính phủ Australia, vào năm 2019, 2.500 binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến đã được luân chuyển đến Darwin, mặc dù con số này đã giảm xuống trong đại dịch COVID-19.

Trong các cuộc đàm phán, hai nước Mỹ và Australia cũng đồng ý tăng cường mối quan hệ giữa các cơ sở công nghiệp quốc phòng của họ và mời Nhật Bản tham gia vào các hoạt động của lực lượng luân phiên Mỹ. Cuộc họp bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles.

Bộ trưởng Marles cho biết sẽ có nhiều hoạt động gia tăng giữa các lực lượng Mỹ và Australia trên tất cả các lĩnh vực quân sự sau các cuộc đàm phán. Ông Marles cho biết thêm rằng: “Chúng tôi cũng đang xem xét tăng cường hợp tác bố trí lực lượng trong việc nâng cao năng lực của các cơ sở ở Australia,” nghĩa là cải thiện các căn cứ và vũ khí được lực lượng Mỹ sử dụng trong các đợt luân chuyển.

Mối quan hệ liên minh lâu năm giữa Mỹ và Australia đã được củng cố mạnh mẽ gần đây bởi sự trỗi dậy toàn cầu ngày càng đáng lo ngại của Trung Quốc cũng như những yêu sách lãnh thổ gia tăng và sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở vùng viễn tây Thái Bình Dương, gây ra thách thức cho quân đội Mỹ và các đồng minh của họ.

Một báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc công bố vào tháng trước cho thấy Trung Quốc đã trở nên cứng rắn hơn, quyết liệt hơn trong hai năm qua, bao gồm cả các cuộc tập trận tên lửa đạn thật khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8. Báo cáo cũng cho thấy Bắc Kinh có thể tăng kho vũ khí hạt nhân của mình hơn gấp ba lần lên 1.500 đầu đạn vào giữa thập kỷ tới.

 “Mỹ và Australia chia sẻ tầm nhìn về một khu vực nơi các quốc gia có thể quyết định tương lai của chính họ và họ có thể tìm kiếm an ninh và thịnh vượng mà không bị ép buộc và đe dọa,” Bộ trưởng Austin tuyên bố. "Thật không may, tầm nhìn đó đang bị thách thức. Các hành động nguy hiểm và mang tính cưỡng ép của Trung Quốc trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm xung quanh Đài Loan, đối với các quốc đảo ở Thái Bình Dương, và ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực", vị quan chức Mỹ cáo buộc thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.