Ukraine thiệt hại nặng, Kiev tìm cách lôi Mỹ vào cuộc chiến với Nga?

0
0

 - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua (6/12) khẳng định Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất hơn 8.000 binh sĩ và một số lượng lớn thiết bị quân sự trong các cuộc giao tranh với Nga trong tháng 11.

 

Theo lời ông Shoigu tuyên bố, trong tháng 11 vừa qua, tổn thất của Kiev lên tới hơn 8.300 quân nhân, 5 máy bay, 10 trực thăng, 149 xe tăng và hơn 300 xe chiến đấu bọc thép. Vị quan chức quân sự cấp cao của Nga nói thêm rằng các lực lượng Nga đã gây thiệt hại đáng kể cho tiềm năng quân sự của Kiev bằng cách sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để tiến hành hàng loạt cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các trung tâm chỉ huy quân sự và các cơ sở liên hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine.

Vào cuối tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho hay các lực lượng Ukraine đã hứng chịu tổn thất tổng cộng là hơn 61.000 binh sĩ thiệt mạng từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự chống lại Kiev vào tháng Hai. Ông Shoigu cũng lưu ý rằng tổn thất của Nga ít hơn 10 lần, vào khoảng 6.000 binh sĩ.

Mặc dù Kiev đã kiềm chế không công bố con số thương vong chính thức của các lực lượng vũ trang của nước này nhưng họ đã bác bỏ những con số do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp. Tổng thống Vladimir Zelensky đã tuyên bố vào tháng 9 rằng quân đội Ukraine mất khoảng 50 người mỗi ngày, nhưng lưu ý rằng con số này "ít hơn 5 lần" so với thương vong về phía Nga.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố một bài phát biểu, trong đó bà tuyên bố rằng “hơn 100.000 sĩ quan quân đội Ukraine” đã thiệt mạng trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, đoạn video sau đó đã bị xóa và tải lên lại mà không có ước tính thương vong sau khi nó gây ra sự phẫn nộ ở Kiev, vốn cho rằng đó là "thông tin nhạy cảm" chỉ nên được công bố bởi các quan chức hàng đầu của Ukraine.

Trong một diễn biến khác có liên quan, một cựu sĩ quan CIA vừa lên tiếng cáo buộc chính quyền Kiev đang tìm cách lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Cựu sĩ quan CIA Philip Giraldi cho rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang tìm cách lôi kéo Mỹ và NATO can dự trực tiếp vào cuộc xung đột. Ông này tin rằng, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Hai đầu tuần này (5/12) vào hai sân bay bên trong nước Nga là một minh chứng cho thấy Kiev đang dùng chiến thuật như vậy để lôi Mỹ vào cuộc chiến.

“Theo tôi, rõ ràng đây là một nỗ lực của ông Zelensky nhằm leo thang chiến tranh,” ông Giraldi đã nói như vậy với Thẩm phán Andrew Napolitano trong trong chương trình Judging Freedom được phát sóng hôm 5/2. “Ông ấy (Tổng thống Ukraine) đã cố gắng làm điều đó với vụ tên lửa bị bắn nhầm mục tiêu, rơi xuống lãnh thổ Ba Lan và giết chết hai dân thường. Ông ấy thậm chí còn thúc đẩy vụ việc và nói rằng NATO phải can thiệp ngay bây giờ. Chúng ta có thể nói rằng đó có lẽ là một nỗ lực khác nhằm thúc đẩy sự leo thang từ phía người Nga và điều này sẽ được hiểu là mối nguy hiểm đối với Ba Lan, mối nguy hiểm đối với quân đội ở Ba Lan, đại loại như vậy. Đây là cách trò chơi đang diễn ra”, cựu sĩ quan CIA phân tích.

Tên lửa bị bắn nhầm vào ngôi làng Przewodow của Ba Lan hồi tháng trước đã nhanh chóng được xác định là của Ukraine, nhưng Tổng thống Zelensky vẫn tiếp tục khẳng định thông tin khác trong vài ngày, cho đến khi cả Warsaw và Washington bày tỏ sự thất vọng.

Thẩm phán Napolitano đã chỉ ra rằng Mỹ hiện đang duy trì khoảng 40.000 quân ở Ba Lan. Ông Giraldi cho rằng sự hiện diện của lực lượng này tạo ra “nguy cơ cao xảy ra những sự cố” và hiểu lầm, đồng thời lưu ý rằng Nga sẽ biết ngay nếu họ thực hiện một động thái vượt qua biên giới.

Vào sáng thứ Hai (5/12) mới đây, hai máy bay không người lái đã cố gắng tấn công vào sân bay Dyagilevo ở Vùng Ryazan và sân bay Engels ở Vùng Saratov của Nga. Đây là hai khu vực cách vùng lãnh thổ gần nhất do Ukraine kiểm soát hơn 500 km. Ba quân nhân Nga đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nhưng cuộc tấn công không làm gián đoạn đợt tấn công bằng máy bay chiến lược nhằm vào cơ sở hậu cần của Ukraine vào cuối ngày, Bộ Quốc phòng Nga ở thủ đô Moscow cho biết.

Cựu sĩ quan Giraldi đã nói với Thẩm phán Napolitano về vụ tấn công rằng: “Toàn bộ mục đích của việc này một lần nữa lại là mang động cơ chính trị. “Đó là làm leo thang cuộc chiến để Nga – ít nhất là theo hy vọng của ông Zelensky và các cố vấn của ông này - nhiều người trong số họ có lẽ là người Mỹ – đáp lại bằng một điều gì đó thực sự ngu ngốc và khiêu khích, và điều này đến lượt nó sẽ kích động phản ứng từ phía NATO-Mỹ. Đây chính là điều ông Zelensky muốn thấy. Tôi tin rằng đó là cách ông anh ấy đang hướng tới”.

Câu hỏi lớn là liệu quân đội Mỹ và Nhà Trắng có biết trước về cuộc tấn công hay không, “và nếu vậy, họ có chấp thuận không?”, ông Giraldi nói thêm,

Mỹ khẳng định họ không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ hỗ trợ Kiev vũ khí và tiền bạc “đến chừng nào” có thể đánh bại Nga trên chiến trường.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...