Nga và Trung Quốc ngày càng rời xa đồng đô la Mỹ

0
0

 - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tiết lộ rằng Nga và Trung Quốc đang ngày càng chuyển sang sử dụng đồng nội tệ trong thương mại, với gần một nửa giao dịch của hai nước được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ.

 

Tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp video với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào ngày hôm qua (5/12). Trong cuộc gặp này, Thủ tướng Mishustin đã bày tỏ hy vọng rằng việc sử dụng các loại tiền tệ quốc gia thay vì đồng đô la Mỹ và đồng euro sẽ phát triển hơn nữa.

“Quá trình chuyển đổi này… sẽ đạt được động lực tích cực. Đây là loại thanh toán nên chiếm ưu thế. Đây là logic của chính sách kinh tế và tài chính có chủ quyền của một thế giới đa cực,” ông Mishustin nhấn mạnh thêm.

Thủ tướng Nga lưu ý rằng bất chấp những áp lực bên ngoài và điều kiện kinh tế không thuận lợi, thương mại giữa hai nước Nga và Trung Quốc đã tăng trưởng hai con số và trong mười tháng qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần 1/3, lên gần tới con số 150 tỉ USD.

“Con số này đã cao hơn con số của năm ngoái. Về lâu dài, như lãnh đạo hai nước đã thống nhất, chúng ta sẽ đạt 200 tỷ USD trở lên”, ông Mishustin cho hay.

Trong những năm gần đây, Nga và Trung Quốc đã tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch giữa hai nước trong một nỗ lực nhằm tránh xa đồng đô la Mỹ và đồng euro.

Moscow đã kiên định theo đuổi chính sách phi đô la hóa trong ngoại thương và tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ. Ngoài đồng tiền của Trung Quốc thường xuyên xuất hiện trong các thanh toán thương mại, một số công ty Nga đã bắt đầu phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ, trong khi một số ngân hàng đang cung cấp hoạt động gửi tiền bằng đồng tiền này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.