Các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ không lạc quan về năm 2023

0
0

 - Sau một năm bất ổn về kinh tế, sự lạc quan của các giám đốc điều hành của Mỹ đang giảm dần.

Kết quả cuộc khảo sát hàng quý mới nhất được thực hiện với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ ở Hội nghị bàn tròn kinh doanh vừa được công bố ngày hôm qua (5/12) cho thấy sự bi quan đang gia tăng trong các giám đốc điều hành của Mỹ khi nói về cách họ chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn.

Giám đốc điều hành của tập đoàn General Motors (GM) Mary Barra
Giám đốc điều hành của tập đoàn General Motors (GM) Mary Barra

Giám đốc điều hành của tập đoàn General Motors (GM) Mary Barra cũng là Chủ tịch Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh cho biết trong một tuyên bố rằng: “Với những thách thức liên tục đặt ra đối với chuỗi cung ứng và sự bất ổn về lạm phát, nhiều giám đốc điều hành (CEO) của các doanh nghiệp Mỹ vẫn thận trọng về các kế hoạch và kỳ vọng trong nước trong sáu tháng tới”.

Sự sụt giảm về niềm tin của các CEO tiếp tục được thể hiện rõ ràng qua cuộc khảo sát, với kế hoạch tuyển dụng của các công ty giảm 17 điểm, kế hoạch đầu tư vốn giảm 7 điểm và kỳ vọng doanh số bán hàng giảm 8 điểm so với quý trước.

Các CEO xác định chi phí lao động ngày càng tăng là một điểm gây áp lực hàng đầu bên cạnh những trở ngại khác như chi phí nguyên vật liệu ngày càng tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra và áp lực giá cả từ ngành năng lượng. Tất cả những yếu tố này đã dẫn đến tâm lý bi quan kéo dài của các CEO.

Nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp tại Hội nghị bàn tròn kinh doanh cũng đưa ra ước tính đầu tiên về tăng trưởng GDP của Mỹ năm 2023, với các CEO dự đoán tốc độ tăng trưởng tương đối thấp là 1,2% cho năm 2023.

Hội nghị bàn tròn kinh doanh có trụ sở tại DC bao gồm các Giám đốc điều hành từ hàng trăm công ty lớn nhất quốc gia và các cuộc khảo sát các thành viên Giám đốc điều hành của nhóm được thực hiện mỗi quý để đo lường cách các doanh nghiệp lập kế hoạch cho con đường trước mắt. Bản khảo sát mới nhất vừa được công bố được thực hiện từ ngày 31/10 đến ngày 28/ 11 với ý kiến ​​đóng góp từ 142 CEO.

Cái kết bi quan cho năm 2022

Cách đây một năm, đánh giá về triển vọng kinh tế từ các CEO của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, kể từ sau đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã phải đối mặt với một năm khó khăn chồng chất với lạm phát tăng vọt và một loạt yếu tố khác ảnh hưởng đến thị trường và sự lạc quan của các nhà điều hành.

Xếp hạng 73 được đưa ra hồi tuần trước thấp hơn rất nhiều so với mức cao nhất trong 20 năm là 124 trong quý 4 năm 2021. Nhưng chỉ số này vẫn chưa đạt đến mức thấp gần đây là 34 — chỉ số này được ghi nhận ngay sau khi đại dịch do vi-rút corona gây ra bắt đầu vào đầu năm 2020. Xếp hạng của tuần này cao hơn mức mà Hội nghị bàn tròn kinh doanh coi là “ngưỡng mở rộng hoặc thu hẹp là 50”.

Sự suy giảm xếp hạng tiếp tục xu hướng giảm kéo dài cả năm từ 115 trong quý đầu tiên xuống 96 trong quý thứ hai xuống 84 trong quý thứ ba khi Giám đốc điều hành Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh Joshua Bolten nói với các phóng viên vào thời điểm đó rằng "tất cả các CEO của chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống mà nền kinh tế trải qua một cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn."

"Đó thực sự chỉ là một câu hỏi về mức độ cuộc suy thoái sẽ sâu đến mức nào", ông Bolten nói thêm.

Nhóm này cũng tập trung vào “chính sách công lành mạnh” và cân nhắc về các ưu tiên chính sách của họ trong thời gian còn lại của năm trong bản phát hành mới nhất vừa rồi.

Ông Bolten cho biết trong một tuyên bố rằng: “Để củng cố nền kinh tế, Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh kêu gọi Quốc hội và Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ tăng trưởng, bao gồm khôi phục chi tiêu đầy đủ và ngay lập tức cho các khoản đầu tư R&D của Mỹ trong phiên họp này và cải tổ hệ thống cấp phép để xúc tiến các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng. “Chúng tôi cũng kêu gọi Quốc hội giải quyết trần nợ càng sớm càng tốt.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.