Trung Quốc phản bác báo cáo của Mỹ về vũ khí hạt nhân

0
0

 - Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước “vào bất cứ thời điểm nào cũng như trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (6/12) đã nhấn mạnh như vậy trong một phản ứng cực gay gắt trước một báo cáo được Mỹ đưa ra gần đây, trong đó cáo buộc Bắc Kinh đang tăng cường năng lực hạt nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lầu Năm Góc tuần trước đã công bố một bản báo cáo an ninh hàng năm về Trung Quốc. Trong bản báo cáo này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể sẽ sở hữu tới 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 và cường quốc Châu Á không cho biết rõ ràng về kế hoạch sử dụng những vũ khí hạt nhân này.

Phản ứng trước bản báo cáo nói trên của phía Mỹ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei hôm qua đã cho biết trong một tuyên bố rằng: Báo cáo đó “đã bóp méo chính sách quốc phòng và chiến lược quân sự của Trung Quốc, đưa ra những suy đoán vô căn cứ về sự phát triển quân sự của Trung Quốc và can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan”,

Phát ngôn viên Tan cáo buộc Mỹ là “kẻ gây rối lớn nhất đồng thời cũng là kẻ hủy diệt hòa bình và ổn định thế giới”. Ông Tan tiếp tục nhấn mạnh lại rằng Bắc Kinh chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan. Đài Loan đang là một trong những “cái dằm” gây nhức nhối nhất trong quan hệ Mỹ-Trung. Trong khi Bắc Kinh liên tục nhấn mạnh việc Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc thì Washington lại không ngừng cung cấp vũ khí và hàng loạt những hỗ trợ khác dù vẫn tuyên bố ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”.

Phát ngôn viên Tan không trực tiếp đề cập đến các cáo buộc được đưa ra trong bản báo cáo của Mỹ về việc tăng cường năng lực vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Tan đổ lỗi cho Mỹ về việc đã làm gia tăng căng thẳng hạt nhân, đặc biệt là với kế hoạch giúp Australia xây dựng một hạm đội tàu ngầm sử dụng công nghệ hạt nhân của Mỹ - một bước đi được Tổng thống Pháp Macron miêu tả là hành động “đối đầu với Trung Quốc.”

Australia cho biết họ sẽ không tìm cách trang bị vũ khí hạt nhân cho các tàu ngầm. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới mặc dù danh hiệu đó được cho là thuộc về Nga - một đối tác quân sự, kinh tế và ngoại giao có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với Trung Quốc.

Tính đến năm 2022, Nga sở hữu tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân so với 5.428 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của Mỹ, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho hay. Trong khi đó, theo con số được Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đưa ra, Trung Quốc hiện đang sở hữu 350 đầu đạn hạt nhân.

Trung Quốc từ lâu luôn tuyên bố tuân thủ cái mà họ gọi là chiến lược an ninh quốc gia thuần túy mang bản chất phòng thủ, bao gồm cả việc nhấn mạnh rằng họ sẽ không bao giờ là nước đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột. Lập trường nói trên thường bị đặt ra câu hỏi, đặc biệt là khi liên quan đến cuộc đối đầu về Đài Loan.

 “Điều cần nhấn mạnh là Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chiến lược hạt nhân để tự vệ và phòng thủ, luôn tuân thủ chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước vào bất kỳ thời điểm nào cũng như trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đồng thời duy trì lực lượng hạt nhân ở mức tối thiểu. cần thiết cho an ninh quốc gia," ông Tan nhấn mạnh trong tuyên bố được đăng trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….