Sau Mỹ, đến lượt châu Âu chọc giận Trung Quốc

0
0

 - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tức giận lên án chuyến thăm của một phái đoàn châu Âu đến Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan mới đây là "trò hề chính trị ngu ngốc".

 

Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt chuyến thăm gần đây đến Đài Bắc của các nhà lập pháp đến từ một số quốc gia châu Âu và của Liên minh Châu Âu (EU), nhấn mạnh rằng tất cả các nỗ lực của nước ngoài nhằm ủng hộ, hậu thuẫn cho “Đài Loan độc lập” đều “chắc chắn sẽ thất bại”.

Một nhóm tám nhà lập pháp châu Âu, hai trong số họ bị Bắc Kinh trừng phạt, đã có chuyến thăm đến Đài Loan vào thứ Ba (1/11) trong bối cảnh bất ổn leo thang ở Eo biển Đài Loan trong thời gian gần đây.

Thương mại, đầu tư và công nghệ là chủ đề trọng tâm trong chuyến thăm của phái đoàn Châu Âu đến hòn đảo Đài Loan.

"Đây là một chuyến thăm với những tham vọng rất thiết thực. Chúng tôi sẽ trở về từ Đài Loan với một bức tranh rõ ràng hơn về những gì cần phải làm trong các cơ quan lập pháp của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chúng tôi đạt được các mục tiêu cần phải làm”, ông Bütikofer – người dẫn đầu phái đoàn Châu Âu đến Đài Loan đã nói như vậy trước thềm chuyến thăm.

Phái đoàn Châu Âu đã có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen trong ngày hôm qua qua (3/11). Phái đoàn này bao gồm các quan chức từ Anh, Ukraine, Bỉ, Đức, Cộng hòa Séc, Kosovo, Hà Lan và Nghị viện châu Âu. Hai trong số các nhà lập pháp tham gia đoàn đi hiện đang bị Bắc Kinh trừng phạt để trả đũa các biện pháp trước đây của EU.

Khi được đề nghị bình luận về chuyến thăm mới nhất của giới lãnh đạo phương Tây đến Đài Loan trong cuộc họp báo ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã nói rằng các nhà lập pháp được nhắc đến ở trên “thường xuyên cố tình thổi phồng các vấn đề và lan truyền những tin đồn thất thiệt nhằm chống lại Trung Quốc”.

 “Họ hầu như chẳng có uy tín gì để nói đến và không đáng để bạn chú ý. Trò hề chính trị ngu ngốc của một số nghị sĩ đó sẽ chẳng dẫn đến đâu mà chỉ mang lại sự đáng xấu hổ”, phát ngôn viên Zhao cho biết đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh có “một lời khuyên” dành cho Đảng Tiến bộ Dân chủ ở VLT Đài Loan. Đó là, “thông đồng với các thế lực bên ngoài và tìm kiếm “nền độc lập cho Đài Loan” chắc chắn sẽ thất bại”.

Trong cuộc trò chuyện với Nhà lãnh đạo Đài Loan, nhà lập pháp Ukraine Nikolay Kniazhitsky đã tặng bà Tsai một chiếc áo truyền thống, đồng thời cũng tặng Bộ trưởng Ngoại giao VLT Đài Loan Joseph Wu một đôi găng tay đấm bốc có chữ ký của các cựu võ sĩ vô địch Vitali và Vladimir Klitschko. Ông Wu sau đó đã cảm ơn quan chức này vì đã “truyền tinh thần chiến đấu của Ukraine cho Đài Loan,” trong khi bà Tsai nói rằng bà đã có một “cuộc họp hiệu quả” với các nhà lập pháp Châu Âu.

Các nghị sĩ Châu Âu đến thăm Đài Loan là một phần của Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC) - một cơ quan được thành lập vào năm 2020 để tạo ra “phản ứng nhất quán đối với sự trỗi dậy của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” – nước mà nhóm này coi là “thách thức đối với các nền dân chủ trên thế giới." Chuyến đi trong tuần này đánh dấu lần đầu tiên có một phái đoàn chính thức của IPAC đến Đài Loan.

Ngay khi chuyến thăm của phái đoàn IPAC kết thúc, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng lên đường đến thăm Trung Quốc cùng với một số giám đốc điều hành doanh nghiệp cấp cao của Đức. Mặc dù trong phái đoàn trên có một nhà lập pháp người Đức nhưng phát ngôn viên Zhao vẫn bày tỏ hy vọng rằng chuyến đi đầu tiên của Thủ tướng Scholz đến Bắc Kinh với tư cách là Thủ tướng Đức sẽ thành công, nhấn mạnh rằng “Trung Quốc và Đức là đối tác chiến lược toàn diện”.

Chuyến thăm của phái đoàn Châu Âu đến Đài Loan diễn ra sau một loạt chuyến thăm của giới chức cấp cao Mỹ đến hòn đảo này, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Chuyến thăm của bà Pelosi đã khiến Bắc Kinh tức giận cao độ, tung ra một loạt biện pháp trả đũa, trong đó có một loạt cuộc tập trận quân sự rầm rộ chưa từng có xung quanh hòn đảo Đài Loan.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.