Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo người đồng cấp Mỹ về vấn đề Đài Loan

0
0

 - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hôm qua (22/11) đã trực tiếp cảnh báo người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng Đài Loan là cốt lõi trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là một "lằn ranh đỏ" không ai được phép vượt qua.

 

“Việc giải quyết vấn đề Đài Loan là một vấn đề của người dân Trung Quốc, không thế lực bên ngoài nào có quyền can thiệp,” Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh trong cuộc gặp song phương trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN ở Campuchia.

Ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng Mỹ phải tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và hy vọng nước này có thể áp dụng một chính sách hợp lý, thiết thực đối với Trung Quốc, và đưa được quan hệ Trung-Mỹ quay trở lại quỹ đạo.

Bắc Kinh luôn khẳng định mạnh mẽ với các nước rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quan hệ căng thẳng và đối đầu hiện  nay giữa Mỹ và Trung Quốc là do chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những phán đoán chiến lược sai lầm.

Ông Tan khẳng định, Trung Quốc không phải là bên chịu trách nhiệm về tình trạng quan hệ xấu đi hiện nay với Mỹ.

Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm hàng đầu trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây, Washington liên tục thách thức Bắc Kinh trong vấn đề Đài Loan, cao trào là chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến hòn đảo này. Chuyến thăm diễn ra vào tháng 8 đó đã khiến Trung Quốc tức giận tung ra hàng loạt đòn đáp trả, trong đó có các cuộc tập trận quân sự rầm rộ và quy mô chưa từng có ở xung quanh hòn đảo Đài Loan.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hôm nay (24/4), thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

(VnMedia) - Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường phổ thông sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 24-28/4. Các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh từ ngày 24- 26/4.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

6 điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội dịp 70 năm ngày giải phóng Thủ đô

(VnMedia) - Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.

Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.