Mỹ, Ấn Độ tập trận chung, gửi thông điệp ngầm đến Trung Quốc

0
0

 - Các binh sĩ Mỹ đã đến Ấn Độ trong tháng này để tham gia cuộc tập trận chung Yudh Abhyas - cuộc tập trận thường niên lần thứ 18 nhằm huấn luyện lực lượng trong điều kiện miền núi lạnh giá.

 

Cuộc tập trận, được tổ chức xung quanh khu vực Auli thuộc bang miền bắc Uttarakhand, diễn ra khi cả Mỹ và Ấn Độ đều đang có những cuộc đối đầu căng thẳng với Trung Quốc, và cuộc tập trận này được coi là một thông điệp gửi cho Trung Quốc nhằm thể hiện sức mạnh của mối quan hệ giữa hai nước Mỹ-Ấn.

Cuộc tập trận Yudh Abhyas được tổ chức luân phiên giữa Mỹ và Ấn Độ kể từ đầu những năm 2000. Vào năm 2021, nó diễn ra ở Alaska. Đây là lần thứ hai cuộc tập trận chung Mỹ-Ấn diễn ra ở khu vực này. Lực lượng Mỹ tham gia cuộc tập trận năm nay là thành viên đến từ Sư đoàn Dù số 11 có trụ sở tại Alaska. Sư đoàn này đã được huy động trong mùa hè này để tập trung vào các hoạt động huấn luyện trong điều kiện miền núi và cực lạnh. Đó là những kỹ năng đang thu hút sự chú ý mới từ Mỹ, các đồng minh cũng như đối thủ của họ.

"Quân đội thường không đến dãy núi Himalaya, và bây giờ chúng tôi có một lực lượng Bắc Cực. Chúng tôi đang huấn luyện ở Bắc Cực. Chúng tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi có thể làm những việc mà quân đội không thể làm trước đây," Tướng Brian Eifler - Tư lệnh Sư đoàn Dù 11 cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị Hiệp hội Quân đội Mỹ ở Washington DC vào tháng 10.

"Quân đội Ấn Độ năm ngoái đã yêu cầu chúng tôi huấn luyện ở độ cao 10.000 feet (3048 mét) trên dãy Himalaya," Tướng Charles Flynn, người đứng đầu lực lượng Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ, cho biết tại hội nghị. "Bây giờ chúng tôi có một lực lượng có thể trả lời: 'Vâng, chúng tôi sẽ lên đó.'"

Theo thông cáo báo chí của Ấn Độ, cuộc tập trận kéo dài hai tuần sẽ tập trung vào các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, đồng thời bao gồm "tất cả các hoạt động liên quan đến gìn giữ hòa bình và thực thi hòa bình."

Ngoài cuộc diễn tập chỉ huy và các cuộc thảo luận cấp chuyên gia, cuộc tập trận chung Mỹ-Ấn sẽ bao gồm một cuộc diễn tập huấn luyện thực địa liên quan đến "thiết lập và vận hành các mạng lưới giám sát", huấn luyện tác chiến trên núi, sơ tán thương vong và cứu trợ y tế trong chiến đấu "trong điều kiện địa hình và khí hậu bất lợi" cũng như các hoạt động của máy bay không người lái và chống lại máy bay không người lái, thông cáo cho biết.

Cuộc tập trận ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 10 và các binh sĩ Mỹ muốn nhảy dù xuống, nhưng hoạt động này không thực hiện được và cuộc tập trận bị trì hoãn cho đến tháng này, bắt đầu vào ngày 19/11.

"Nhưng họ muốn chúng tôi ở trên đó, muốn chúng tôi có mặt trên dãy núi Himalayas, và chúng tôi đã nói, 'Vâng, chắc chắn rồi'," ông Eifler cho tờ Insider biết, đồng thời nói thêm rằng với tư cách là một phần của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, nhiệm vụ của lực lượng của ông là tập trung vào phối hợp hành động với các quốc gia trong khu vực "có [điều kiện] cực lạnh và địa hình núi non".

Cuộc tập trận Yudh Abyhas trước đây đã diễn ra ở những nơi khác ở miền bắc Ấn Độ, bao gồm cả ở Uttarakhand, nhưng năm nay nó được tổ chức ở nơi chỉ cách Đường Kiểm soát Thực tế khoảng 60 dặm - một đường ranh giới dài 2.100 dặm ngăn cách Trung Quốc và Ấn Độ được thiết lập như một phần của thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1962 của họ.

Các phần của đường ranh giới LAC vẫn còn nằm trong tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Sau nhiều thập kỷ tương đối yên bình, tranh chấp đó đã bùng phát trở lại vào tháng 6 năm 2020, khi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả ở vùng Ladakh, phía tây bắc nơi cuộc tập trận Yudh Abyhas đang diễn ra.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.