Nga ra điều kiện với EU: Nếu muốn khí đốt, hãy mở lại Dòng chảy phương Bắc 2

0
0

Tổng thống Nga Putin ngày 16/9 bác bỏ cáo buộc Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Ông cũng nêu rõ, nếu EU muốn cung cấp thêm khí đốt họ cần phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt ngăn chặn việc vận hành đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Phát biểu với báo chí sau Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan, Tổng thống Putin cho rằng, chính “chương trình nghị sự xanh” đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Ông khẳng định Nga sẽ thực hiện các nghĩa vụ về năng lượng của nước này.

Hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và trạm trung chuyển của đường ống biển Baltic Link tại Lubmin, Đức. (Ảnh: Reuters)
Hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và trạm trung chuyển của đường ống biển Baltic Link tại Lubmin, Đức. (Ảnh: Reuters)

“Điểm mấu chốt là nếu các bạn có nhu cầu gia tăng khí đốt, chỉ cần dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Dòng chảy phương Bắc 2, được xây dựng với công suất 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Họ chỉ cần nhấn nút và mọi thứ sẽ được thực hiện”, ông Putin nói.

Dòng chảy phương Bắc 2 chạy qua biển Baltic, gần như song song với Dòng chảy phương Bắc 1 đã được hoàn thành năm 2021, nhưng Đức đã quyết định dừng quá trình phê duyệt dự án chỉ vài ngày trước khi Nga đưa quân vào Ukraine.

Châu Âu đã cáo buộc Nga vũ khí hóa năng lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Nga cho rằng phương Tây đã phát động một cuộc chiến tranh kinh tế và các lệnh trừng phạt đã cản trở hoạt động của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1.

Moscow đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho một số quốc gia, bao gồm cả Bulgaria và Ba Lan, vì các nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Hồi đầu tháng 9, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo đã ngừng vô thời hạn hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, làm dấy lên mối lo ngại mới về tình trạng thiếu hụt khí đốt, và có thể buộc các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) phải áp dụng phân bổ khí đốt theo hạn mức trong mùa Đông tới./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/nga-ra-dieu-kien-voi-eu-neu-muon-khi-dot-hay-mo-lai-dong-chay-phuong-bac-2-post956341.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.