Các nước láng giềng tạo “vùng biển NATO” bao vây Nga?

0
0

 - Các nước láng giềng phương Tây của Nga đang tiến gần tới việc thiết lập một “vùng biển NATO” có thể cho phép họ đưa ra các quyết định phòng thủ tập thể và ngăn chặn Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia mới đây đã nói như vậy với tờ Insider.

 

Bộ trưởng Hanno Pevkur cho biết viễn cảnh Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ biến vùng Biển Baltic “thành vùng biển nội địa của NATO” – với tất cả các nước có biên giới với vùng biển này, ngoại trừ Nga, là thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Nga đã sử dụng vùng vịnh Phần Lan thuộc Biển Baltic - nơi có thành phố St. Petersburg để tiến hành các cuộc tập trận hải quân kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các cuộc tập trận này là phản ứng của Moscow đối với việc Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập NATO.

Nhưng nếu khu vực Baltic bị bao quanh bởi các nước thành viên NATO thì Nga có thể bị ngăn chặn khỏi việc tiến hành các cuộc tấn công, Bộ trưởng Pevkur đã nói như vậy.

Việc biển Baltic là một phần của NATO sẽ cho phép các nước hoạt động trong vùng biển này “như là một không gian chiến dịch thống nhất” và họ có thể nâng cấp “các năng lực trên bộ, trên biển, trên không, tình báo, trên mạng và các năng lực khác” trong khu vực đó, vị quan chức quân sự hàng đầu của Estonia đã nói như vậy.

Thực tế Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của NATO có thể dẫn đến những thỏa thuận mới về hoạt động tuần tra không phận chung ở xung quanh và trên vùng trời Biển Baltic, bao gồm khả năng đóng cửa không phận ở vùng trời này, và tiến hành các cuộc trinh sát chung ở vùng biển, kể cả giới hạn các lực lượng đi tàu thuyền trên vùng biển này, Bộ trưởng Pevkur nói thêm.

Ông Pevkur nhấn mạnh, một số khu vực ở vùng Biển Baltic là vùng biển quốc tế nhưng khẳng định khi Thụy Điển và Phần Lan được kết nạp vào NATO, ông sẽ coi Biển Baltic là “biển NATO."

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5 bất chấp sự phản đối của Nga. Hai nước này cho biết, họ xin gia nhập  NATO là do Nga. Nếu Phần Lan gia nhập NATO trong tương lai gần và Nga hỏi tại sao thì câu trả lời sẽ là “Chính các bạn đã gây ra điều đó – hãy soi lại gương”, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã nói như vậy trong cuộc họp báo với Thủ tướng Anh Boris Johnson ở Helsinki hồi tháng Năm.

Nga liên tục cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không được gia nhập NATO đồng thời kêu gọi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương không kết nạp thêm các thành viên mới. Ông Sauli Niinisto cho rằng bằng cách đưa ra những yêu cầu như trên, Nga đã coi Phần Lan là nước không có “ý chí riêng”.

Theo Tổng thống Niinisto, cách nghĩ của Nga cùng với cuộc tấn công vào Ukraine đã làm thay đổi tình hình, bởi nó cho thấy Nga “sẵn sàng tấn công một nước láng giềng." "Đối với chúng tôi, gia nhập NATO sẽ không phải là chống lại bất kỳ ai – chúng tôi muốn tối đa hóa sự đảm bảo an ninh cho đất nước mình”, ông Sauli giải thích thêm.

Hơn 20 trong số 30 nước thành viên của NATO đã ký nghị định thư phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Để được kết nạp vào NATO, hai nước Bắc Âu cần nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 30 nước thành viên.

Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Hungary, Slovakia và CH Séc chưa phê chuẩn nghị định thư cho phép hai nước Phần Lan và Thụy Điển gia nhập vào NATO.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.