Nga cắt giảm sản lượng dầu nhiều hơn dự đoán

0
0

 - Nga đã cắt giảm sản lượng dầu trong tháng 3 nhiều hơn 40% so với công bố trước đó, tờ Bloomberg dẫn một nguồn quen thuộc với dữ liệu của Bộ Năng lượng Nga đưa tin. Tờ báo này cho biết mức giảm tương đương với khoảng 700.000 thùng mỗi ngày (bpd).

 

Vào tháng 2, Nga đã cam kết tự nguyện giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 3. Động thái này là một phần của sự trả đũa đối với các biện pháp trừng phạt mà phương Tây tung ra nhằm vào Nga. Trước đó, Moscow cũng đã đáp trả bằng việc ngừng bán dầu mỏ cho những khách hàng tuân thủ mức giá trần do phương Tây áp đặt là 60 USD/thùng đối với dầu của Nga. Mặc dù tuyên bố giảm 500.000 thùng/ngày những mức giảm thực tế của Nga hóa ra cao hơn 40%, tờ Bloomberg trích dẫn dữ liệu của Bộ Năng lượng Nga đưa tin.

Khi thông báo cắt giảm sản lượng dầu thô, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết nước này sẽ dựa trên khối lượng sản xuất tháng Hai mà theo Bloomberg ước tính là đạt 10,1 triệu thùng/ngày.

Các số liệu được tiết lộ bởi một nguồn tin giấu tên cho thấy trung bình hàng ngày có 1,285 triệu tấn dầu thô được bơm vào tháng trước, tương đương với khoảng 9,4 triệu thùng. Điều này cho thấy sản lượng đã cắt giảm gần 700.000 thùng/ngày, tờ Bloomberg tính toán.

Sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ (condensate) đạt tổng cộng 1,413 triệu tấn trong tháng 3, tương đương 10,36 triệu thùng/ngày, so với 11,1 triệu thùng trong tháng 2, Bloomberg cho hay. Các số liệu tương ứng với việc cắt giảm khoảng 740.000 thùng/ngày.

Nga đã nhiều lần cảnh báo về khả năng cắt giảm sản lượng kể từ khi EU và G7 bắt đầu thảo luận về việc hạn chế giá xuất khẩu của Nga. Moscow đã gọi biện pháp này là “sự can thiệp vào các mối quan hệ thị trường và mở rộng các chính sách năng lượng gây phá hoại” của phương Tây.

Đầu tháng này, tám thành viên của nhóm OPEC +, bao gồm các nhà sản xuất dầu lớn như Nga, Ả Rập Xê-út, Iraq và Kuwait, đã cam kết cắt giảm tổng cộng 1,66 triệu thùng/ngày so với mức đã được đưa ra vào tháng 11. Thông báo gây sốc đã khiến giá dầu thô toàn cầu tăng vọt.

Các nước OPEC+ cho biết họ sẽ tự nguyện cắt giảm thêm sản lượng của mình, bắt đầu từ tháng 5 cho đến cuối năm 2023, để ổn định thị trường dầu mỏ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.