Nguồn cung dầu của Nga cho Đức giảm 99,9%

0
0

 - Cơ quan thống kê của Đức – Destatis mới đây cho biết, nhập khẩu dầu thô của Đức từ Nga đã ngừng gần như hoàn toàn trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) cùng với Mỹ và đồng minh tung hàng loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

 

Dữ liệu cho thấy các đợt giao hàng dầu thô của Nga đã giảm 99,9% trong tháng 1 xuống chỉ còn 3.500 tấn, giảm so với 2,8 triệu tấn nhập khẩu trong cùng tháng năm ngoái.

Tuy nhiên, báo cáo của Destatis chỉ tính các giao dịch mua dầu trực tiếp của Nga và không bao gồm dầu thô có nguồn gốc từ Nga được mua gián tiếp từ các thương nhân toàn cầu thông qua chuyển giao từ tàu này sang tàu khác. Bộ Kinh tế tại Berlin đã thừa nhận vào tháng 2 rằng việc trộn lẫn dầu thô của Kazakhstan và Nga là không thể tránh khỏi do dầu từ Kazakhstan đi qua lãnh thổ Nga đến Đức thông qua đường ống Druzhba.

Tỷ trọng dầu thô của Nga trong tổng nhập khẩu nhiên liệu của Đức đã giảm xuống 0,1% trong tháng 1 năm nay, từ mức 36,5% được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2022. Các con số hoàn toàn trái ngược với số liệu của tháng 12  năm ngoái, khi Đức nhập khẩu gần 1,3 triệu tấn dầu thô từ Nga, sau khi tăng mua mặt hàng này từ tháng 11.

Destatis kết luận: “Việc nhập khẩu dầu thô từ Nga đã thực sự dừng lại”.

Vào tháng 12, EU đã áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga và áp đặt giá trần đối với dầu từ nước này.

Để bù đắp cho nguồn cung từ Nga, Đức đã tăng mua hàng từ Na Uy (tăng 44%), Anh (tăng 42%) và Kazakhstan (tăng 34,6%), Destatis cho biết. Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất cũng tăng cường vận chuyển đến các nhà máy lọc dầu của Đức, nơi trước đây chủ yếu xử lý dầu của Nga.

Đức đã trả trung bình 686 euro (733 USD) cho mỗi tấn dầu nhập khẩu vào năm ngoái, lập kỷ lục về giá tuyệt đối kể từ khi việc theo dõi số liệu thống kê ngoại thương chính thức được bắt đầu vào năm 1950.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.