Nhật mua dầu của Nga trên mức giá trần

0
0

 - Nhật Bản đã bắt đầu mua dầu thô của Nga trên mức giá trần 60 USD/1 thùng, phá vỡ chính sách trừng phạt mà phương Tây đang áp dụng với Nga nhờ một ngoại lệ được Washington cho phép.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi nhiều quốc gia châu Âu từ bỏ dầu mỏ của Nga để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Putin vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng Ukraine thì Nhật Bản đã tăng cường mua khí đốt tự nhiên của Nga.

Nhật Bản hầu như không có nhiên liệu hóa thạch của riêng mình, chủ yếu dựa vào nhập khẩu cho phần lớn nhu cầu năng lượng của mình. Một số nhà phân tích tin rằng sự phụ thuộc này đã ảnh hưởng nặng nề đến sự do dự của Nhật Bản trong việc hỗ trợ hoàn toàn Ukraine chống lại Nga. Cho đến nay, Nhật Bản là thành viên G7 duy nhất không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Tờ Thời báo Phố Wall (The Wall Journal) đưa tin, bất chấp sự nhượng bộ của Mỹ dành cho Nhật Bản, nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga vào Nhật Bản tương đối nhỏ, chiếm khoảng 1/10 nguồn cung cho Nhật Bản và một phần nhỏ trong sản lượng của Nga. Hầu hết những gì Nga xuất khẩu sang Nhật Bản đến từ dự án Sakhalin-2 ở vùng Viễn Đông của Nga.

Các quốc gia G7 và Australia đã đồng ý với mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga để giảm thu nhập của Nga từ việc bán dầu đồng thời ngăn giá dầu toàn cầu tăng đột biến.

Giá trần cho phép các nước ngoài EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga, nhưng cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá thấp hơn giá trần.

Các quốc gia đã đưa ra một ngoại lệ đối với mức trần 60 USD/ thùng cho đến tháng 9 đối với dầu mà Nhật Bản mua. Và trong hai tháng đầu năm nay, Nhật Bản đã mua khoảng 748.000 thùng dầu của Nga với giá xấp xỉ 70 USD/thùng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.