Các ông lớn dầu mỏ bội thu năm 2022

0
0

 - Các đại gia dầu mỏ hàng đầu của thế giới (Big Oil) - Shell, BP, Exxon Mobil, Chevron và TotalEnergie đã công bố lợi nhuận khổng lồ của họ là 196,3 tỷ USD vào năm ngoái, báo cáo thu nhập của các công ty cho biết. Đây là một kết quả cao kỷ lục đối với ngành công nghiệp dầu mỏ. Tổng số tiền này đứng đầu sản lượng kinh tế của hầu hết các quốc gia.

 

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ TotalEnergies của Pháp là công ty cuối cùng báo cáo thu nhập của mình khi đưa ra thông báo vào thứ Tư rằng lợi nhuận cả năm vào năm 2022 của họ là 36,2 tỷ USD, gấp đôi tổng lợi nhuận của năm 2021. Tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ Chevron và các đại gia của Anh là BP và Shell cũng báo cáo kết quả cao kỷ lục đầu tháng này, trong khi lợi nhuận 56 tỷ USD của Exxon đánh dấu mức cao lịch sử đối với toàn bộ ngành công nghiệp dầu mỏ phương Tây.

Thu nhập lập kỷ lục của các ông lớn dầu mỏ là kết quả của việc giá nhiên liệu hóa thạch tăng đột biến vào năm ngoái. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lời chỉ trích về việc ngành công nghiệp này bội thu trong khi người tiêu dùng đang phải vật lộn để trả các hóa đơn năng lượng tăng vọt đã tăng lên.

“Trong bối cảnh chúng ta đang bước vào thời kỳ suy thoái toàn cầu và hầu hết chúng ta đều biết những người đang gặp khó khăn, tất cả chúng ta phải lên án hành vi trục lợi như thế này,” Alice Harrison thuộc nhóm vận động Global Witness đã nói như vậy với hãng tin CNBC đồng thời kêu gọi “tăng thuế mạnh trên những số tiền lớn kiếm được bất ngờ để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn của họ.”

Tổ chức nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết lợi nhuận của các ông lớn dầu mỏ “rõ ràng là không chính đáng” và “hoàn toàn là một thảm họa”.

Ông Agnes Callamard - Tổng thư ký của nhóm Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay: “Hàng tỷ đô la lợi nhuận do các tập đoàn dầu mỏ này kiếm được phải được đánh thuế một cách thích hợp để các chính phủ có thể giải quyết hiệu quả chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đối với những người dân dễ bị tổn thương nhất”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi thu nhập kỷ lục của Big Oil là “quá đáng” trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang của ông hôm thứ Ba. Người đứng đầu nước Mỹ lưu ý rằng các công ty lớn đã đầu tư “quá ít lợi nhuận đó” vào nỗ lực ngăn chặn sự tăng giá năng lượng và đề xuất tăng gấp bốn lần thuế đối với việc mua lại cổ phần của công ty để thúc đẩy đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, các công ty dầu mỏ đã lập luận rằng việc đánh thuế vào những số tiền lớn kiếm được bất ngờ có thể cản trở hoạt động đầu tư.

“Thuế đánh vào các thu nhập bất ngờ hoặc trần giá chỉ đơn giản là làm xói mòn niềm tin vào sự ổn định đầu tư đó và vì vậy tôi lo lắng về một số động thái được thực hiện. Tôi nghĩ rằng cần phải có một cách tiếp cận khác, đó là thực sự thu hút vốn đầu tư vào thời điểm mà chúng ta cần có khả năng đưa an ninh năng lượng vào hệ thống năng lượng rộng lớn hơn ở châu Âu,” Giám đốc điều hành Shell Wael Sawan cho biết vào tuần trước.

Ý kiến ​​này được ủng hộ bởi ông Amin Nasser, người đứng đầu công ty năng lượng lớn nhất thế giới Saudi Aramco - người đã nói với hãng tin CNBC rằng thuế cao hơn “không hữu ích cho các công ty để có thêm đầu tư.”

Ông  Nasser nói thêm rằng: “Họ cần đầu tư vào lĩnh vực này, họ cần phát triển kinh doanh, trong các giải pháp thay thế và năng lượng truyền thống, và họ cần được giúp đỡ”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…