Gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử

0
0

 - Tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil của Mỹ đã kiếm được 55,7 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2022, công ty này hôm qua (31/1) đã tiết lộ như vậy. Con số trên là mức cao kỷ lục mới đối với Exxon. Kỷ lục trước đó của ExxonMobil là 45,2 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2008, khi một thùng dầu có giá gần 150 USD – trung bình cao hơn khoảng 30% so với năm 2022.

 

Theo Giám đốc điều hành công ty Darren Woods, lợi nhuận tăng vọt nhờ nhu cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 trong bối cảnh nguồn cung năng lượng bị hạn chế.

“Mặc dù kết quả của chúng tôi rõ ràng được hưởng lợi từ một thị trường thuận lợi, nhưng các khoản đầu tư ngược chu kỳ mà chúng tôi đã thực hiện trước và trong thời kỳ đại dịch đã cung cấp năng lượng và sản phẩm mà mọi người cần khi các nền kinh tế bắt đầu phục hồi và nguồn cung trở nên khan hiếm”, ông Woods nói.

Sản lượng của công ty cũng tăng khoảng 100.000 thùng dầu khí/mỗi ngày (bpd) so với năm 2021, tăng lên mức 3,8 triệu thùng/ngày.

Doanh thu của Exxon được cho là cao kỷ lục đối với ngành dầu mỏ phương Tây, mặc dù một số công ty lớn khác như BP, Chevron, Shell và TotalEnergies vẫn chưa công bố kết quả hoạt động năm 2022 của họ. Theo một tính toán gần đây của các nhà phân tích Refinitiv, 5 siêu công ty năng lượng dự kiến ​​​​sẽ báo cáo lợi nhuận tổng hợp gần 200 tỷ USD cho năm 2022 sau khi giá năng lượng tăng đột biến vào năm ngoái.

Tuy nhiên, những con số bội thu đã gây ra cuộc tranh luận về việc liệu các chính phủ có nên tiếp tục tăng thuế đối với lợi nhuận khổng lồ của ngành này hay không khi người tiêu dùng phải chịu giá năng lượng cao. Tập đoàn Shell gần đây cho biết khoản thuế bổ sung từ thuế bất ngờ ở Châu Âu và Vương quốc Anh cho năm 2022 ước tính vào khoảng 2,4 tỷ USD. TotalEnergies đã báo cáo vào đầu tháng này rằng các khoản thuế bất ngờ đã khiến công ty phải trả ít nhất 2 tỷ USD trong quý IV.

Exxon cho biết thu nhập quý IV của họ đã giảm 1,3 tỷ USD do mức đánh thuế bất ngờ của EU. Công ty đang kiện khối này trong nỗ lực hủy bỏ khoản thuế nói trên, lập luận rằng Brussels đã vượt quá thẩm quyền pháp lý của mình khi áp đặt khoản thuế đó.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.