G7 tìm cách ép Ấn Độ chấp nhận giá trần đối với dầu mỏ của Nga

0
0

 - G7 dự định áp đặt hai mức giá trần đối với xăng dầu của Nga vào tháng 2 nhằm vào các sản phẩm tinh chế được giao dịch với giá cao hơn dầu thô và những sản phẩm đang được bán giảm giá, hãng tin Reuters hôm qua (10/1) trích lời một quan chức G7 giấu tên cho biết.

 

Các hạn chế bổ sung sẽ được đưa ra thêm ngoài mức giá trần đã thỏa thuận trước đó đối với các sản phẩm dầu, chẳng hạn như dầu diesel, dầu hỏa và dầu nhiên liệu, sẽ có hiệu lực vào ngày 5/2.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng có thể tham gia áp dụng mức giá trần với dầu của Nga nếu giá dầu thô vượt quá 60 USD/thùng, tờ The Telegraph hôm qua dẫn lời các quan chức Bộ Dầu mỏ và Công nghiệp Ấn Độ cho hay.

Cuối năm ngoái, EU, các nước G7 và Australia đã thống nhất đưa ra mức giá trần đối với xuất khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, theo đó cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các tàu vận chuyển dầu của Nga trừ khi hàng hóa được mua ở mức giá quy định hoặc thấp hơn.

Vị quan chức giấu tên của G7 cho biết việc áp giá trần đối với các sản phẩm tinh chế phức tạp hơn so với việc áp giá trần đối với dầu thô, đồng thời giải thích rằng giá của các sản phẩm dầu “thường phụ thuộc vào nơi chúng được mua hơn là nơi chúng được sản xuất”.

Nguồn cung dầu cho Ấn Độ, nước vẫn là nhà nhập khẩu hàng đầu của Nga trong 3 tháng liên tiếp kể từ tháng 12, không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, do nước này đang mua dầu thô với giá chiết khấu từ 53 USD đến 56 USD/thùng, tờ Reuters trích dẫn các nguồn nắm rõ vấn đề cho hay.

Theo dữ liệu theo dõi dòng dầu từ công ty tình báo năng lượng Vortexa, Nga đã cung cấp kỷ lục 1,17 triệu thùng mỗi ngày cho New Delhi trong tháng 12, tăng 24% so với khối lượng tháng 11.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Ấn Độ đang “cân nhắc các lựa chọn” để cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga nếu EU áp đặt các hạn chế bổ sung đối với các quốc gia mua dầu thô từ quốc gia bị trừng phạt hoặc nếu giá vượt qua giới hạn quy định là 60 USD/thùng, nguồn tin trên cho biết thêm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….