Nhu cầu dầu mỏ có thể tăng mạnh trong năm nay

0
0

 - Ông Pierre Andurand - một trong những nhà quản lý quỹ phòng hộ xuất sắc của Andurand Capital Management, cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu có thể tăng mạnh vào năm 2023 nếu thế giới loại bỏ các hạn chế và phong tỏa do đại dịch Covid-19.

 

Theo nhà đầu tư, nhu cầu dầu thô có thể tăng khoảng 4 triệu thùng, tương đương 4% trong năm nay.

 “Việc Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn có ý nghĩa gì đối với tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới? Nếu nhu cầu quay trở lại xu hướng vào năm 2023, điều đó có nghĩa là nhu cầu sẽ tăng 4,6 triệu thùng/ngày so với năm 2022, vượt xa kỳ vọng của hầu hết các nhà phân tích là 1-2 triệu thùng/ngày... Nhìn chung, tiềm năng tăng nhu cầu dầu mỏ 3-4% vào khoảng năm 2023 là có với điều kiện thế giới mở cửa trở lại hoàn toàn,” ông Andurand nhận định. Ông này nói thêm rằng ông hy vọng nhiều nhà máy điện sẽ chuyển từ khí tự nhiên sang dầu trong năm nay, điều này cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng tiêu thụ dầu thô.

Tuy nhiên, chuyên gia Andurand cũng lưu ý rằng sự gia tăng nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ bị hạn chế bởi sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện, vì xe điện giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 600.000 thùng mỗi ngày.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, dẫn đến lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây nhằm vào Moscow “có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu toàn cầu, tăng lên tới 300.000 thùng/ngày”, ông Andurand nhận định.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về dầu thô là những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, chẳng hạn như mọi người chọn làm việc tại nhà hoặc cắt giảm các chuyến đi công tác. Tuy nhiên, tác động của những xu hướng này đối với nhu cầu tổng thể sẽ là “không đáng kể”, theo phân tích của ông Andurand.

Giá dầu toàn cầu đã nhanh chóng tăng trở lại vào tháng 12 khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19, nhưng lại trượt dốc do lo ngại rằng việc nới lỏng chính sách có thể gây ra một đợt bùng phát mới.

Ông Andurand là một trong số những nhà quản lý quỹ đã kiếm được tiền khi đặt cược rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng và cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ khiến giá dầu và các hàng hóa khác tăng cao. Quỹ hàng hóa chính của ông đã tăng khoảng 50% vào năm ngoái.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).