Đầu tư cảng Móng Cái, khởi động lại đường sắt Yên Viên-Phả Lại

0
0

 - Làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng nêu rõ phải đầu tư cảng Móng Cái, kết nối sân bay Vân Đồn - Cần Thơ; nâng cấp quốc lộ 4B kết nối Quảng Ninh – Lạng Sơn – Cao Bằng - vùng Đông Bắc - Tây Bắc; khởi động lại dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại…

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, Thủ tướng đã nêu rõ một số vấn đề mà Quảng Ninh cần lưu ý trong thời gian tới, trong đó trước hết là phải quản lý được môi trường sạch đẹp, xã hội văn minh, văn hóa phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, tỉnh phải vừa tăng tốc độ tăng trưởng, vừa tăng chất lượng tăng trưởng, tập trung vào đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu;

Kiên trì thực hiện sáng tạo mô hình "một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực", khai thác tối đa các hành lang giao thông, thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, phân công và hợp tác lãnh thổ, phát huy tiềm năng, khác biệt, lợi thế của từng địa phương trong tỉnh.

Tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng, trong đó có ưu tiên tuyến đường từ Uông Bí lên Yên Tử, đường kết nối với Lạng Sơn, Bắc Giang, đường ven biển, hạ tầng cửa khẩu biên giới.

Thủ tướng lưu ý việc đầu tư cảng Móng Cái để thúc đẩy vận tải đường biển từ phía nam ra phía bắc, đẩy mạnh kết nối sân bay Vân Đồn và sân bay Cần Thơ để kết nối nhanh nhất với ĐBSCL, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ miền Nam ra miền Bắc, giảm tải cho đường bộ Bắc – Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tỉnh Lạng Sơn triển khai đầu tư nâng cấp quốc lộ 4B nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, từ đó kết nối Quảng Ninh – Lạng Sơn – Cao Bằng và kết nối vùng Đông Bắc - Tây Bắc; đồng thời sớm khởi động lại dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại phải dừng lại từ năm 2011.

Quảng Ninh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số qua những việc cụ thể, phấn đấu đi đầu trong triển khai thu thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

 

Theo Thủ tướng, Quảng Ninh có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, việc quản lý phải bảo đảm văn minh, sạch đẹp, trang trọng, quan tâm nâng cao giá trị văn hóa. Thủ tướng đề nghị phối hợp với các cơ quan và tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai các công việc để đề cử UNESCO công nhận quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là di sản thế giới.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tổng kết, đánh giá mô hình Đại học Hạ Long để tiếp tục triển khai xây dựng theo quy hoạch, nâng cấp, phát triển Đại học Hạ Long tầm cỡ khu vực, chú trọng đào tạo các ngành nghệ thuật, tiếng Nhật, tiếng Hàn, kỹ năng nghề. Xây dựng cung thể thao hiện đại, xứng tầm trên khu vực đất rộng 300 ha đã được quy hoạch.

Thủ tướng đề nghị Quảng Ninh phát động và làm tốt 3 phong trào gắn với lợi ích chung và từng người: Phong trào bảo vệ môi trường; phong trào học ngoại ngữ để nâng cao sức cạnh tranh về lao động và phong trào chuyển đổi số.

Về môi trường, Thủ tướng cho rằng việc triển khai phong trào bảo vệ môi trường không mất nhiều kinh phí như xây dựng hạ tầng, song cần vận động nâng cao ý thức của người dân, huy động toàn dân vào cuộc với nòng cốt là thanh niên và lực lượng vũ trang để phong trào sống động, thường xuyên, liên tục, xây dựng thương hiệu Quảng Ninh giàu có và sạch đẹp.

"Làm được như vậy thì không cần khẩu hiệu "nơi đáng sống", người ta vẫn tự tìm đến", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý giữ vững và củng cố đoàn kết, thống nhất trên cơ sở sự chân thành, tình đồng chí, các quy định của Đảng, Nhà nước, "giữ được đoàn kết thì không được lúc này cũng được lúc khác, không được chỗ này thì được chỗ khác, không được người này thì được người khác, còn mất đoàn kết là mất tất cả".

"Quảng Ninh phải thoát ra khỏi những cái cũ, không ngừng đổi mới sáng tạo, vươn lên tầm cao mới", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cơ bản đồng ý về chủ trương với các đề xuất của tỉnh, giao các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để triển khai các công việc cụ thể, khẩn trương xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…