Ấn Độ từ bỏ đồng USD để lách các lệnh trừng phạt nhằm vào dầu mỏ của Nga

0
0

 - Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiện đang sử dụng đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thay vì đô la Mỹ (USD) để thanh toán cho hầu hết số lượng dầu mà họ mua từ Nga thông qua các thương nhân có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, hãng tin Reuters dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này cho biết.

 

Chính quyền Ấn Độ đã không ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga mà G7 đã thông qua để đối phó với cuộc xung đột ở Ukraine. Các bước này nhằm mục đích cắt giảm doanh thu năng lượng của Moscow.

EU, các nước G7 và Australia đã đưa ra mức giá trần 60 USD/thùng đối với xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga vào ngày 5/12. Cơ chế này cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho những người vận chuyển dầu của Nga trừ khi hàng hóa được mua với giá bằng hoặc thấp hơn giá quy định.

Một biện pháp tương tự nhằm vào xuất khẩu xăng dầu của Nga có hiệu lực từ ngày 5/2. Biện pháp này ấn định giá các sản phẩm dầu mỏ tinh chế nhập khẩu từ Nga ở mức 100 USD/thùng đối với dầu diesel và 45 USD/thùng đối với dầu mazut.

Mặc dù New Delhi quyết định không tham gia vào các hạn chế, nhưng các ngân hàng và tổ chức tài chính Ấn Độ vẫn thận trọng trong các hoạt động thanh toán để không vô tình vi phạm các biện pháp trừng phạt khác được đưa ra nhằm chống lại Nga.

Những nỗ lực trước đây để thanh toán cho các thương nhân mua dầu thô của Nga bằng đồng dirham thông qua các ngân hàng Dubai được cho là đã thất bại, buộc các nhà nhập khẩu Ấn Độ phải quay trở lại sử dụng đồng tiền của Mỹ. Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ - ngân hàng hàng đầu của quốc gia Nam Á, hiện đang thực hiện các khoản thanh toán bằng đồng dirham, các nguồn tin cho hãng tin Reuters biết đồng thời tiết lộ một số chi tiết của các giao dịch.

Các công ty lọc dầu của Ấn Độ được cho là thực hiện hầu hết việc mua dầu thô của Nga từ các thương nhân có trụ sở tại Dubai, bao gồm Everest Energy và Litasco.

Vào tháng 7 năm ngoái, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Nga mong đợi ​​một số nhà nhập khẩu Ấn Độ sẽ trả tiền mua dầu thô bằng đồng dirham. Sau đó, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được cho là cũng chuyển sang sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng dirham để mua than của Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.