Cảnh báo đối với đồng đô la dầu mỏ của Mỹ

0
0

 - Theo cựu quan chức Nhà Trắng Paul Craig Roberts, Mỹ đang đối mặt với những rủi ro kinh tế nghiêm trọng khi ngày càng có nhiều quốc gia trên toàn cầu rời xa đồng USD trong các giao dịch năng lượng.

 

Ông Roberts - người từng là Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ về Chính sách Kinh tế dưới thời chính quyền Tổng thống Reagan, đã đưa ra cảnh báo trong một bài báo xuất bản hồi đầu tuần này rằng sự chấm dứt thời kỳ thống trị của đồng đô la dầu mỏ sẽ có tác động bất lợi nghiêm trọng đến giá trị của đồng đô la Mỹ (USD), cũng như lạm phát và lãi suất ở Mỹ.

Ông Roberts chỉ ra thông báo gần đây của Ả Rập Xê-út, theo đó nước này tuyên bố sẵn sàng chấp nhận thanh toán dầu bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la Mỹ. Theo chuyên gia Roberts, nếu điều đó xảy ra, nhu cầu về đồng đô la của Mỹ và giá trị của đồng tiền này sẽ giảm. Ông Roberts giải thích rằng bằng cách bán dầu với thanh toán bằng đồng đô la, Ả-rập Xê-út đã giúp đảm bảo nhu cầu trên toàn thế giới đối với đồng bạc xanh. “Đây là mối đe dọa lớn đối với quyền lực của Washington và sức mạnh tài chính của các ngân hàng Mỹ,” nhà kinh tế này nói thêm.

Ông Roberts nhấn mạnh rằng trong nửa thế kỷ qua, đồng đô la dầu mỏ đã hỗ trợ giá trị của đồng đô la Mỹ và đảm bảo tài chính cho thâm hụt thương mại và ngân sách lớn của Mỹ. “Đồng đô la dầu mỏ đã hỗ trợ vai trò kéo dài của đồng đô la với tư cách là đồng tiền thế giới sau khi Tổng thống Mỹ Nixon đã bãi bỏ chế độ Bản vị vàng, trên thực tế đã chấm dứt hệ thống Bretton Woods sau Thế chiến thứ hai và điều này đã giúp đem lại cho đồng đô la Mỹ vai trò tiền tệ dự trữ.”

Tuy nhiên, theo ông Roberts, trong những năm gần đây, Washington đã lạm dụng vai trò tiền tệ dự trữ của đồng đô la thông qua các biện pháp trừng phạt và tịch thu tài sản đến mức nhiều quốc gia mong muốn giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại bằng đồng tiền của mình “nhằm thoát khỏi nguy cơ bị Washington đe dọa và trừng phạt vì đã phục vụ lợi ích của chính họ thay vì là phục vụ lợi ích cho Washington.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...