Giá dầu sẽ tăng 28% trong năm 2023

0
0

 - Giá dầu sẽ tăng trở lại trên 100 USD/thùng vào năm 2023 do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng tăng, công ty tư vấn và nghiên cứu chính trị Eurasia Group đã dự đoán như vậy khi liệt kê danh sách rủi ro hàng đầu của họ trong năm nay.

 

Con số trên đồng nghĩa với việc giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế sẽ tăng 28%. Giá dầu Brent chuẩn quốc tế hôm 4/1 đang được giao dịch quanh mức 77,90 USD/thùng. Trong khi đó, với mức giá trên 100 USD/1 thùng, giá dầu thô West Texas sẽ có mức tăng là 37% từ mức 72,80 USD/1 thùng vào thời điểm hiện tại.

Thị trường dầu mỏ chuẩn bị sẽ phải trải qua những cú sốc trong năm nay do sự phục hồi kinh tế nhanh hơn dự kiến ​​ở Trung Quốc sau khi nước này đột ngột từ bỏ chính sách zero COVID cùng với suy thoái nông ở Mỹ sẽ không làm giảm nhu cầu, ông Ian Bremmer - Chủ tịch và cũng là người sáng lập của Eurasia Group, và ông Cliff Kupchan - Chủ tịch của công ty và là người đứng đầu mảng bảo hiểm vĩ mô toàn cầu, cùng đưa ra nhận định như vậy.

Theo hai ông Bremmer và Kupchan, hai yếu tố nói trên sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu đối với dầu thô và làm phơi bày ra tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung mới.

"Góp phần làm xấu hơn tình hình là việc Nga giảm sản xuất trong bối cảnh các lệnh trừng phạt tiếp tục được tung ra, mức công suất dự phòng của OPEC + thấp, giảm đầu tư vốn vào sản xuất ngoài OPEC và không có thỏa thuận hạt nhân Iran", Eurasia Group cho biết, lưu ý rằng việc thiếu một thỏa thuận hạt nhân như vậy cũng nằm trong danh sách những rủi ro của năm 2023.

Căng thẳng có khả năng gia tăng giữa OPEC+ và người tiêu dùng toàn cầu - dẫn đầu là Mỹ - vì nhóm các nước xuất khẩu dầu muốn bảo vệ mức giá sàn khoảng 90 USD/thùng đối với dầu Brent, điều này trái ngược với mức giá dầu thấp hơn mà các nước tiêu dùng mong muốn.

"Giá cao hơn sẽ khiến Mỹ can thiệp trực tiếp vào thị trường và trừng phạt các động thái của các quốc gia sản xuất dầu mà họ coi là (ít nhất một phần) có động cơ chính trị", Eurasia Group dự đoán.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...