Khủng hoảng khí đốt ở EU có thể tồi tệ hơn vào năm tới

0
0

 - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuyên bố, có thể sẽ không có đủ nguồn cung khí đốt để bổ sung vào các kho lưu trữ của châu Âu vào mùa hè năm sau, điều này sẽ gây nguy hiểm cho nguồn dự trữ cho mùa đông.

 

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở EU có thể kéo dài đến năm 2024, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm qua (3/11) đã nhận định như vậy trong báo cáo mới về tương lai của thị trường năng lượng.

Theo báo cáo nói trên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán sẽ xảy ra ​​tình trạng thiếu khí đốt vào mùa đông 2023-2024 vì các nước châu Âu có thể sẽ không nạp đầy được các kho lưu trữ khí đốt trong những tháng mùa hè.

IEA giải thích rằng việc bổ sung dự trữ trong năm nay "được hưởng lợi từ các yếu tố chính mà những yếu tố đó có thể sẽ không lặp lại vào năm 2023," bao gồm cả việc cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga vẫn đạt gần với mức cũ trong phần lớn nửa đầu năm mặc dù đã giảm dần do các lệnh trừng phạt và những khó khăn về kỹ thuật.

Khu vực này cũng được hưởng lợi từ việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thấp hơn của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2022, điều này đã giúp giải phóng nguồn LNG trên thị trường thế giới và cho phép EU bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung cấp khí đốt từ Nga bằng việc tăng mua LNG.

“Trong trường hợp Nga ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho EU và hoạt động nhập khẩu LNG của Trung Quốc phục hồi về mức của năm 2021, phân tích mới của IEA cho thấy châu Âu có thể đối mặt với khoảng cách cung cầu đầy thách thức lên tới 30 tỷ mét khối trong thời gian then chốt của việc lấp đầy các kho dự trữ khí đốt vào mùa hè năm 2023. Khoảng trống này có thể chiếm gần một nửa tổng khối lượng khí đốt cần thiết để lấp đầy 95% các kho lưu trữ vào đầu mùa sưởi 2023-24”, báo cáo của IEA cho biết.

Người đứng đầu IEA Fatih Birol cho rằng mùa đông tới có thể khắc nghiệt hơn nhiều so với mùa đông sắp tới.

 

 

 

 

 

 

Ông Fatih Birol cảnh báo: “Khi chúng tôi xem xét các xu hướng mới nhất và những diễn biến có thể xảy ra trên thị trường khí đốt toàn cầu và châu Âu, chúng tôi thấy rằng châu Âu sẽ phải đối mặt với một thách thức thậm chí còn lớn hơn vào mùa đông tới.

Giám đốc IEA cho rằng để cuộc khủng hoảng khí đốt không trở nên tồi tệ hơn, các chính phủ châu Âu nên đẩy mạnh nỗ lực "giảm nhu cầu khí đốt theo cơ cấu" trên toàn khu vực.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).