Quay lưng với Nga, EU đang phải mua khí đốt của Mỹ với giá cắt cổ

0
0

 - Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc Châu Âu quay lưng lại với năng lượng của Nga sẽ dẫn đến “những hậu quả không thể chấp nhận” đối với Liên minh châu Âu.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 1 được phát sóng ngày hôm qua (9/10), phát ngôn viên Peskov tuyên bố rằng người Mỹ hiện đang kiếm tiền "điên rồ" bằng cách bán khí đốt cho các quốc gia châu Âu với giá cắt cổ.

 “Và người châu Âu trả mức tiền cho họ như vậy đã làm mất đi khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Sản xuất đang sụp đổ. Quá trình phi công nghiệp hóa đang đến gần. Tất cả những điều này sẽ gây ra những hậu quả rất, rất tồi tệ cho lục địa châu Âu, ít nhất là trong vòng 10-20 năm tới,” ông Peskov nói.

Phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh, trước đây, có "sự cân bằng lẫn nhau", vì Nga quan tâm đến những khách hàng mua năng lượng của mình cũng như họ quan tâm đến Nga. Tuy nhiên, theo ông Peskov, EU bắt đầu lặp đi lặp lại "như một câu thần chú" rằng họ phải loại bỏ sự phụ thuộc của liên minh này vào năng lượng của Nga, và điều này cuối cùng dẫn đến tình thế như hiện nay.

Ông Peskov cho biết, người Mỹ đang bán khí đốt với giá cao hơn "ba hoặc thậm chí bốn" lần so với khí đốt của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng "người châu Âu đang làm cho nền kinh tế của họ kém cạnh tranh hơn khi họ phải trả" số tiền như vậy cho các nhà cung cấp của Mỹ.

Gas prices in Europe surged earlier this year in the wake of Russia launching its military operation in Ukraine in late February. After the EU and Western countries, outside the bloc, imposed sweeping sanctions on Moscow and began a campaign of cutting themselves off from Russian energy supplies, gas prices hit record highs, leading to a rise in overall inflation on the continent.

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng vào đầu năm nay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng Hai. Sau khi EU và các nước phương Tây bên ngoài khối áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Moscow và bắt đầu chiến dịch cắt đứt nguồn cung cấp năng lượng của Nga, giá khí đốt đạt mức cao kỷ lục, dẫn đến sự gia tăng lạm phát trên toàn lục địa.

Đầu tuần này, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cảnh báo rằng châu lục này có thể sớm phải đối mặt với việc giảm đáng kể hoạt động công nghiệp và bất ổn xã hội gia tăng nếu họ không có các biện pháp để giảm giá năng lượng. Trong khi đó, Reuters đưa tin rằng lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ cung cấp nhiều khí đốt tự nhiên cho EU nhiều hơn so với Nga, nhưng lượng khí đốt của Mỹ đắt gấp 10 lần so với nguồn cung cấp của Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.