Mâu thuẫn nội bộ, EU không thể áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga

0
0

 - Liên minh châu Âu (EU) đang chật vật tìm cách đạt được một thỏa thuận về việc áp đặt giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu từ Nga. EU có thể sẽ phải trì hoãn việc này cho đến khi một gói biện pháp trừng phạt quy mô lớn hơn được thông qua, tờ Bloomberg hôm qua (26/9) đưa tin.

 

Tờ Bloomberg trích dẫn các nguồn tin nắm được tình hình trong các cuộc đàm phán đang diễn ra, Síp và Hungary là hai trong những quốc gia bày tỏ sự phản đối đối với đề xuất áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga. Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt của EU đòi hỏi đạt được sự đồng thuận của toàn bộ khối và mỗi nước thành viên đều có quyền phủ quyết.

Các nguồn tin tiết lộ với Bloomberg rằng Ủy ban châu Âu đã họp với các quốc gia thành viên vào cuối tuần qua để cố gắng tìm kiếm một sự thỏa hiệp đối với gói trừng phạt. Nhiều chi tiết trong gói biện pháp trừng phạt này được cho là vẫn cần phải được hoàn thiện, trong đó có việc liên minh này định áp đặt giá trần ở mức bao nhiêu.

Các nguồn tin cũng cho hay, bất kỳ biện pháp nào đều cần có hiệu lực trước ngày 5/12, khi các biện pháp trừng phạt được EU thông qua trước đó bắt đầu được thực thi, bao gồm việc cấm nhập khẩu dầu mỏ bằng đường biển cũng như các dịch vụ cần thiết để vận chuyển dầu.

Tờ Bloomberg cho biết: “Việc EU thúc đẩy áp đặt trần giá đối với dầu mỏ của Nga sẽ gắn kết khối này với nỗ lực của Mỹ nhằm giữ cho giá dầu thô không tăng vọt và làm giảm doanh thu của Moscow từ việc bán năng lượng”.

Đầu tháng này, Nhóm các nước phát triển G7 đã đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn vận chuyển dầu thô của Nga cao hơn giá quy định.

Hồi tháng 6, các nhà lãnh đạo phương Tây đã nhất trí tìm hiểu mức giá trần để giới hạn số tiền mà các nhà máy lọc dầu và thương nhân có thể trả cho dầu thô của Nga.

Moscow đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không tuân thủ, thay vào đó, họ sẽ vận chuyển dầu thô của mình đến các quốc gia không bị ràng buộc bởi giá trần. Phó Thủ tướng Alexander Novak cảnh báo, các quốc gia ủng hộ áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ không mua được dầu thô từ Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.