Chủ tịch Tập Cận Bình: “Không ngăn được sự tiến bộ công nghệ của Trung Quốc”.

0
0

 - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã nói với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte rằng, “không thế lực nào có thể ngăn chặn được sự phát triển về khoa học và công nghệ của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Phát biểu trên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra khi cuộc chiến chip đang nổ ra giữa Trung Quốc và các nước phương Tây, bao gồm cả Hà Lan, quê hương của tập đoàn ASML – nhà sản xuất duy nhất trên thế giới về máy in thạch bản cực tím cần thiết để chế tạo chất bán dẫn tiên tiến.

“Việc tạo ra các rào cản công nghệ một cách giả tạo và cắt đứt chuỗi công nghiệp và cung ứng sẽ chỉ dẫn đến chia rẽ và đối đầu”, Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nói như vậy với Thủ tướng Rutte trong cuộc họp ở thủ đô Bắc Kinh hôm 27/3, thông cáo do Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa công bố cho hay.

Thông cáo của phía Trung Quốc không đề cập gì đến ASML nhưng công ty này cho biết hồi tháng 1 rằng họ đã bị chính phủ Hà Lan cấm chuyển một số máy in thạch bản của mình sang Trung Quốc.

Điều đó xảy ra sau khi Mỹ tăng cường các hạn chế đối với các loại chất bán dẫn mà các công ty Mỹ có thể bán cho Trung Quốc và thúc ép các đồng minh ban hành lệnh hạn chế của riêng họ.

Do chiếm ưu thế trên thị trường, ASML được các chuyên gia coi là nguyên nhân dẫn đến sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Trung Quốc và phương Tây trong việc tiếp cận công nghệ tiên tiến.

“Người dân Trung Quốc cũng có quyền hợp pháp để phát triển”, ông Tập Cập Bình nói thêm trong cuộc họp. “Chúng tôi hy vọng rằng Hà Lan sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng giữa Trung Quốc và châu Âu.”

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã gặp Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Geoffrey van Leeuwen và yêu cầu duy trì quan hệ “thương mại bình thường” liên quan đến máy in thạch bản mà không đề cập trực tiếp đến ASML.

“Chúng tôi hy vọng phía Hà Lan có thể hỗ trợ các công ty thực hiện nghĩa vụ hợp đồng của họ”, ông Wang đã nói như vậy với người đồng cấp Geoffrey van Leeuwen.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...