Nga suýt bắn hạ máy bay do thám của Anh, chiến tranh Nga-NATO cận kề

0
0

 - Nga và NATO chỉ còn cách một bước chân là rơi vào một cuộc chiến tranh toàn diện vào năm ngoái sau khi xảy ra vụ một máy bay chiến đấu của Nga suýt bắn hạ một máy bay do thám của Anh, tờ Washington Post hôm qua (9/4) dẫn một tài liệu mới từ một kho tài liệu bị rò rỉ gần đây từ Lầu Năm Góc đã cho biết như vậy.

 

Tờ Washington Post cho hay, vụ việc xảy ra vào cuối tháng 9 năm 2022 này được cho là nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì London thừa nhận trước đó. Trở lại vào tháng 10 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã nói trước Quốc hội về vụ việc đồng thời cho biết thêm rằng Moscow đổ lỗi cho sự cố kỹ thuật và London chấp nhận lời giải thích này.

Tài liệu mà tờ Washington Post có được đã miêu tả đây là một vụ “suýt bắn hạ máy bay RJ của Vương quốc Anh”. RJ là biệt danh của 'River Joint', thường được dùng cho máy bay trinh sát RC-135 được sử dụng để thu thập các đường truyền vô tuyến và tin nhắn điện tử. Vương quốc Anh cho biết vào tháng 10 năm ngoái rằng chiếc máy bay của họ đã bị chặn bởi hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga trên Biển Đen, và một trong hai chiến đấu cơ này đã "phóng tên lửa" gần máy bay Anh.

Theo Washington Post, vụ việc có khả năng kích hoạt Điều 5 của Hiệp ước NATO, có thể dẫn đến sự can dự trực tiếp của các lực lượng NATO vào cuộc xung đột ở Ukraine, hoặc thậm chí là xung đột trực tiếp giữa Moscow và liên minh quân sự này.

Tờ Washington Post cho biết cả Mỹ, Anh và Nga đều không bình luận về nội dung của tài liệu bị rò rỉ nói trên. Tờ báo này cũng cho rằng Mỹ có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với các nhiệm vụ do thám ở khu vực Biển Đen và đặc biệt yêu cầu Lực lượng Không quân của họ tránh xa bán đảo Crimea, tờ báo của Mỹ đưa tin.

Một bản đồ trong tài liệu bị rò rỉ cho thấy một số đường được vẽ trên các phần của Biển Đen để đánh dấu các khu vực mà máy bay do thám của Mỹ có thể và không thể bay, tờ Washington Post cho biết. Một trong số đó là khu vực cách khoảng 12 hải lý ngoài khơi bờ biển Crimea – một khoảng cách đánh dấu lãnh hải của một quốc gia theo luật pháp quốc tế.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.