Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý cho vấn đề chuyển đổi giới tính

0
0

 -  “Vấn đề chuyển đổi giới tính thời ở điểm này cũng đã tương đối cởi mở, nếu chúng ta không xây dựng hành lang pháp lý cho vấn đề này thì sẽ gặp cả vấn đề về thể chế lẫn thực tiễn, vấn đề hội nhập quốc tế.” - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu quan điểm.

Như VnMedia đã đưa tin về việc sáng ngày 10/4, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đã trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Luật Bản dạng giới, ngay sau đó, các đại biểu đã phát biểu nêu ý kiến.

Bày tỏ đánh giá cao dự án Luật Bản dạng giới Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với các vị đại biểu Quốc hội kỳ trình sáng kiến lập pháp, chia sẻ với các cơ quan nhà nước trong công tác lập pháp. Phạm vi điều chỉnh của dự án Luật đã thể hiện tương đối rõ. Đại biểu cũng đã làm rõ được tính cấp thiết, sự cần thiết ban hành luật nhằm đảm bảo quyền chuyển đổi giới tính của cá nhân…

 “Vấn đề chuyển đổi giới tính thời ở điểm này cũng đã tương đối cởi mở, nếu chúng ta không xây dựng hành lang pháp lý cho vấn đề này thì sẽ gặp cả vấn đề về thể chế lẫn thực tiễn, vấn đề hội nhập quốc tế.” - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu quan điểm.

Cho ý kiến về Luật Bản dạng giới, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội cho biết, Uỷ ban Pháp luật và Uỷ ban Xã hội của Quốc hội đều đánh giá cao tâm huyết của đại biểu Nguyễn Anh Trí về việc trình dự án Luật này.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí

Nội dung của luật còn nhiều ý kiến khác nhau

Đánh giá cao việc tiếp thu và chỉnh sửa dự án luật của đại biểu Nguyễn Anh Trí, tuy nhiên Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh cho rằng, hồ sơ đề xuất xây dựng dự án Luật chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại điểm d khoản 1 Điều 37 kèm theo dự kiến đề cương chi tiết dự thảo Luật. Dự án Luật cũng chưa phù hợp với Điều 37 của Bộ luật Dân sự.

Bên cạnh đó, theo nhiệm vụ lập pháp, Chính phủ xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính và thực tế đã phân công Bộ Y tế soạn thảo Luật này và xúc tiến từ nhiệm kỳ trước. Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đề nghị nên phân công Uỷ ban Pháp luật là cơ quan thẩm tra dự án Luật Bản dạng giới nếu Luật này được đưa vào chương trình.

Để đảm bảo khách quan, Uỷ ban Xã hội và Uỷ ban Văn hoá cùng các Uỷ ban khác tham gia thẩm tra đề xuất dự án luật này về những nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Trên cơ sở ý kiến của Thường trực Uỷ ban Xã hội và Tờ trình mới, Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh nêu rõ sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các ý kiến tham gia và cập nhật thêm ý kiến của Chính phủ.

Phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, các biểu hiện về giới không thể hiện ra bên ngoài, rất khó lượng hóa để điều chỉnh pháp luật. Nếu chuyển đổi giới tính thì cần có can thiệp y học, nhưng vấn đề không đơn thuần chỉ thay đổi hộ tịch mà cần thay đổi một loạt các nhóm vấn đề khác nhau thuộc hệ thống pháp luật, như cần sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Việc làm, chế độ chính sách tiền lương, nguồn lực đầu tư cho xã hội để chuyển đổi các công trình công cộng…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, Chính phủ giao Bộ Y tế phối hợp với đại biểu Nguyễn Anh Trí xác định phạm vi điều chỉnh vì hiện Chính phủ chuẩn bị trình dự án Luật Chuyển đổi giới tính.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long: Chuyển đổi giới tính liên quan đến nhiều luật khác

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, Ủy ban Thường vụ thống nhất với đề xuất của Tòa án nhân dân tối cao, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đánh giá cao sự chuẩn bị đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đối với dự án Luật Bản dạng giới của đại biểu Nguyễn Anh Trí.

Cơ bản thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ủng hộ và trân trọng nỗ lực của đại biểu Nguyễn Anh Trí với luật Bản dạng giới, đề nghị Ủy ban Pháp luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí cần nghiên cứu thêm để đảm bảo đầy đủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Kỳ họp sau. Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần thống nhất về cơ quan trình, đồng thời bổ sung đầy đủ nội dung.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các ý kiến tại Phiên họp, đánh giá rất cao và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, tuy nhiên, ý kiến các cơ quan còn khác nhau nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Pháp luật chủ trì, phối hợp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế làm việc với đại biểu Nguyễn Anh Trí và báo cáo xin ý kiến lại Chính phủ để thống nhất nội dung và đại biểu báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong phiên họp tháng 5/2023.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội để tránh bị lừa tiền hoặc học phải các khóa học không đảm bảo chất lượng.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.