Trung Quốc thẳng thừng cảnh báo Mỹ

0
0

 - Ngoại trưởng Trung Quốc hôm qua (7/3) cảnh báo, Mỹ nên thay đổi các chính sách sai lầm gần đây đối với Trung Quốc nếu không sẽ xảy ra "xung đột và đối đầu". Ngoại trưởng Trung Quốc đồng thời nhắc lại lời kêu gọi đối thoại của Bắc Kinh để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

 

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh bên lề cuộc họp Quốc hội thường niên, Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương đã chỉ trích rằng Mỹ đã tham gia vào việc đàn áp và kiềm chế Trung Quốc thay vì cạnh tranh công bằng hoặc dựa trên luật lệ.

"Nhận thức và quan điểm của Mỹ về Trung Quốc đang bị bóp méo nghiêm trọng. Nước này coi Trung Quốc là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Điều đó giống như chiếc cúc đầu tiên bị gài lệch trên chiếc áo sơ mi", Ngoại trưởng Tần Cương đã nói như vậy.

Quan hệ giữa hai siêu cường hàng đầu thế giới Mỹ và Trung Quốc đã rơi vào căng thẳng trong nhiều năm qua vì một loạt vấn đề bao gồm Đài Loan, thương mại và chiến tranh ở Ukraine. Tuy nhiên, mối quan hệ này trở nên tồi tệ hơn rất nhiều sau tranh cãi liên quan đến một quả khinh khí cầu của Trung Quốc bay lạc vào không phận của Mỹ. Giới chức ở Washington cáo buộc đó là thiết bị do thám của Trung Quốc và đã bắn hạ nó vào tháng trước.

Mỹ nói rằng họ đang thiết lập các hàng rào bảo vệ cho các mối quan hệ với Trung Quốc và không tìm kiếm xung đột. Tuy nhiên, trên thực tế, cái mà Mỹ nói đang theo đuổi thực chất đồng nghĩa với việc Trung Quốc không được đáp trả bằng lời nói hoặc hành động khi bị vu khống hoặc tấn công, Ngoại trưởng Tần Cương cho hay.

"Điều đó là không thể," ông Tần Cương nhấn mạnh. "Nếu Mỹ không đạp phanh và tiếp tục tăng tốc trên con đường sai lầm, không có lan can bảo vệ nào có thể ngăn chặn sự trật bánh, điều này sẽ dẫn đến xung đột và đối đầu và lúc đó ai sẽ gánh chịu hậu quả thảm khốc?"

Bàn tay vô hình?

Cũng trong cuộc họp báo ngày hôm qua, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã nói rằng một "bàn tay vô hình" đang thúc đẩy sự leo thang trong cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Tần Cương không nói rõ bàn tay vô hình đó là lực lượng nào.

"Bàn tay vô hình" đang "sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để phục vụ các chương trình nghị sự địa chính trị nhất định", Ngoại trưởng Tần Cương cho biết đồng thời nhắc lại lời kêu gọi đối thoại của Trung Quốc.

Trung Quốc đã quyết liệt bảo vệ lập trường của mình về vấn đề Ukraine trong bối cảnh phương Tây chỉ trích Bắc Kinh về quyết định không gọi Nga là lực lượng xâm lược trong cuộc xung đột.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào nước láng giềng phía tây nam vào tháng 2 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có nhiều cuộc hội đàm với Tổng thống Putin nhưng vẫn chưa có cuộc gặp gỡ nào với Tổng thống Ukraine. Bắc Kinh cũng kiên quyết chống lại mọi sức ép từ phương Tây đòi nước này phải lên án Nga. Trung Quốc còn tăng cường hợp tác, liên minh với Nga trong bối cảnh phương Tây do Mỹ dẫn đầu tìm cách thiết lập liên minh chống lại cả hai nước nói trên.

Bắc Kinh kịch liệt bác bỏ cáo buộc từ Washington cho rằng họ đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. Tuy nhiên, Trung Quốc phải thúc đẩy quan hệ với Nga khi thế giới trở nên hỗn loạn hơn, Ngoại trưởng Tần Cương cho hay.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sự tương tác chặt chẽ giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin đã tạo ra mỏ neo cho quan hệ Trung Quốc-Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...